Trung Quốc công bố kế hoạch bán kim loại từ kho dự trữ quốc gia

21:02' - 17/06/2021
BNEWS Trung Quốc ngày 16/6 đã công bố kế hoạch xuất các kim loại đồng, nhôm và kẽm từ kho dự trữ quốc gia để tăng nguồn cung cho thị trường và đưa giá cả hàng hóa về các mức bình thường.

Cơ quan quản lý kho dự trữ của Trung Quốc có tên chính thức là Cơ quan quản lý lương thực và kho dự trữ chiến lược quốc gia (NFSRA), trực thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc.

Tiền thân của Cơ quan này là Cơ quan dự trữ quốc gia (SRB), với nhiệm vụ dự trữ các nguyên liệu quan trọng cho Trung Quốc và ngăn chặn tình trạng gián đoạn nguồn cung lớn.
NFSRA ít khi công khai toàn bộ thông tin chi tiết về các loại kim loại, năng lượng, và các mặt hàng lương thực mà cơ quan này mua vào hay bán ra, nhưng chỉ cần “phong phanh” một tin tức nhỏ nào về động thái sắp tới của cơ quan này cũng đủ để khiến thị trường biến động, như những gì vừa xảy ra trong tuần này, khi giá đồng, kẽm và nhôm trên toàn cầu đã giảm trước thông tin về kế hoạch bán ra của NFSRA.
Trung Quốc là nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới, và một đợt bán ra lớn từ kho dự trữ của nước này có thể tác động mạnh đến sự cân bằng cung cầu trên thế giới.

Dù NFSRA không công khai khối lượng dự trữ, nhưng Citigroup ước tính cơ quan này đang nắm giữ 2 triệu tấn đồng, 800.000 tấn nhôm và 350.000 tấn kẽm. Khối lượng trên tương đương với 1/6 lượng đồng tinh chế mà Trung Quốc tiêu thụ mỗi năm, nhưng chỉ khoảng 2% lượng nhôm và 5,2% lượng kẽm tiêu thụ của nước này.
Giá hàng hóa đã tăng mạnh kể từ năm ngoái, trong đó giá đồng tăng hơn gấp đôi lên mức cao kỷ lục, trong khi giá nhôm và kẽm đều đang ở các mức cao nhất trong 10 năm qua. Giá quặng sắt và thanh cốt thép cũng chạm các mức cao kỷ lục, từ đó khiến chi phí tăng cao đối với các ngành và các nhà sản xuất dùng nhiều kim loại.
Giá kim loại tăng cao như vậy là do kinh tế phục hồi sau đại dịch, thanh khoản lớn trên toàn cầu và hoạt động mua đầu cơ đã khiến chi phí gia tăng và giảm tỷ suất lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất. Giá sản xuất tháng Năm của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng cao nhất tính theo năm trong hơn 12 năm qua, làm dấy lên những lo ngại về lạm phát.
Vẫn chưa có nhiều thông tin về việc NFSRA sẽ bán ra như thế nào. NFSRA chỉ cho biết sẽ bán ra theo từng đợt bằng hình thức đấu giá công khai cho các công ty sản xuất và chế biến "trong tương lai gần”.
Trung Quốc đã từng “mở kho” kim loại trước đây nhưng việc này rất ít khi diễn ra. Theo những thông tin được công khai, SRB đã từng bán nhôm, kẽm, chì, ma-giê, các sản phẩm thép, cao su và bột giấy thông qua đấu giá vào năm 2010. Đây là lần gần nhất mà cơ quan này công khai bán kim loại từ kho dự trữ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã từng đấu giá đồng vào năm 2005.
Bên cạnh kim loại, NFSRA cũng chịu trách nhiệm mua và bán năng lượng và nông sản. Cơ quan này vẫn thường bán các mặt hàng nông sản như thịt lợn, nhưng ít khi công khai thông tin về các mặt hàng năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục