Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý

15:46' - 16/06/2021
BNEWS Trung Quốc kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý, sau khi một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về chi phí sản xuất đã giảm xuống dưới mức mà hầu hết người nông dân có lãi.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) ngày 16/6 kêu gọi người chăn nuôi lợn giữ sản lượng ở mức hợp lý, sau khi một chỉ báo được theo dõi chặt chẽ về chi phí sản xuất đã giảm xuống dưới mức mà hầu hết người nông dân có lãi.

NDRC cho biết tỷ lệ giá lợn trên giá cám thức ăn đã giảm xuống dưới 6:1 vào tuần trước, đồng thời đưa ra cảnh báo mức độ 3 về việc giá lợn hơi giảm quá mức.

Trong thông báo, NDRC cho hay bộ phận định giá tại cơ quan này sẽ theo dõi chặt chẽ sản lượng lợn hơi cũng như xu hướng giá cả thị trường để kịp thời điều chỉnh kho dự trữ  và tạo điều kiện để ổn định hoạt động trên thị trường lợn hơi.

Theo số liệu từ công ty tư vấn Shanghai JC Intelligence Co Ltd, giá lợn hơi tại Trung Quốc đã giảm 60% kể từ đầu năm và hiện ở mức trung bình 14,68 NDT (2,29 USD) / kg - mức thấp nhất trong hai năm qua.

Giá lợn hơi giao kỳ hạn hôm thứ Ba giảm 5% xuống mức thấp nhất là 19.035 NDT/tấn, mặc dù đã tăng 0,4% vào sáng thứ Tư.

Sự sụt giảm mạnh đã gây bất ngờ cho thị trường vì diễn ra trước khi đàn lợn của Trung Quốc phục hồi hoàn toàn về tương đương giai đoạn tiền bùng phát dịch tả lợn châu Phi hồi năm 2018.

Bà Pan Chenjun, nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng Rabobank cho biết, nông dân gặp khó khăn trong việc thực hiện theo khuyến nghị của Chính phủ về việc giữ lại lợn, với khả năng thiếu hụt nguồn cung lợn hơi trong nửa cuối năm nay đang lớn dần.

Theo chuyên gia này, hiện người nông sân đang bán lợn đi vì giá tiếp tục lao dốc. Khi xảy ra tình trạng bán tháo ồ ạt, nhiều người sẽ làm theo và điều đó khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Giá lợn hơi đã giảm sâu hơn nữa trong tuần này và đưa tỷ lệ giá lợn/giá cám thức ăn gần hơn tới mức 5:1 – nhiều khả năng dẫn tới cảnh báo mức cao nhất theo hướng dẫn của NDRC.

Tuần trước, NDRC cho biết họ sẽ điều chỉnh hệ thống cảnh báo sớm để báo động cho các cơ quan chức năng khi giá lợn hơi giảm quá thấp hoặc tăng quá cao.

Điều này nhằm phản ánh tốt hơn các điều kiện thị trường và cải thiện vai trò của cơ quan này trong việc ổn định nguồn cung.

Tuy nhiên, thông báo mới nhất của NDRC không cho biết liệu cơ quan này có bắt đầu thu mua thịt lợn từ chợ để đẩy giá tăng hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục