Trung Quốc: Đàm phán thương mại với Mỹ phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau

18:41' - 27/05/2019
BNEWS Trung Quốc ngày 27/5 nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán thương mại nào với Mỹ đều phải dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải). Ảnh: AFP/TTXVN

Nhận định này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hiện đang có cơ hội tốt để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trong một phát biểu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ tin tưởng bất kỳ khác biệt nào giữa hai nước cũng nên giải quyết thông qua quá trình tham vấn và đàm phán “thân thiện”.

Trước đó, phát biểu tại thủ đô Tokyo, khi đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng Mỹ và Trung Quốc sẽ có một thỏa thuận thương mại lớn trong tương lai và Washington trông đợi điều này sẽ xảy ra.

Tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc gặp trở ngại sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh "quay lưng" với những cam kết giữa hai bên, liên quan việc phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã "tăng nhiệt" trở lại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 ra lệnh tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

"Ông chủ" Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa áp thuế 25% đối với toàn bộ hàng hóa còn lại có giá trị khoảng 325 tỷ USD nhập từ Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc cũng thông báo sẽ tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Mỹ từ ngày 1/6 tới.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MoC) ngày 27/5 cũng thông báo cơ quan này sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với hợp chất phenol nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.

Phenol là một hợp chất hữu cơ có mùi đặc trưng được sử dụng để sản xuất nhựa, chất diệt cỏ, nấm mốc...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục