Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn Bỉ

09:25' - 16/01/2024
BNEWS Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đối với thịt lợn Bỉ. Đây là một trong những kết quả chuyến thăm tới Bắc Kinh tuần qua của Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Bộ trưởng Ngoại giao Hadja Lahbib.

Lệnh cấm vận này được ban hành sau khi dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng đến miền Nam Trung Quốc vào năm 2018 cản trở đáng kể hoạt động xuất khẩu của ngành thịt lợn của Bỉ, trong đó Trung Quốc chiếm một nửa sản lượng thịt sản xuất và tiêu thụ trên thế giới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Liên bang Davind Clarinval hoan nghênh quyết định của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng đây là một trong những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ này.

Theo ông Joris Coenen, Giám đốc Văn phòng Thịt Bỉ (BMO) thuộc Cơ quan tiếp thị nông sản vùng Flanders (VLAM), Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về thịt lợn nên không thể bỏ qua.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu sẽ cho phép nối lại quá trình đã bắt đầu từ 7 năm trước. Năm 2016, sau chuyến thăm Brussels, giới chức Trung Quốc đã cho phép Bỉ xuất khẩu thịt lợn vào quốc gia này.

 

Danh sách các công ty xuất khẩu thịt lợn dự kiến sẽ tăng lên cho đến khi cuộc khủng hoảng dịch tả lợn chấm dứt.

Bỉ phải mất hai năm để loại bỏ dịch bệnh này trước khi cuộc khủng hoảng sức khỏe nổ ra.

Vào năm 2023, mọi thứ bắt đầu chuyển biến sau nhiều lần giới chức Bỉ tiếp xúc với Chính phủ Trung Quốc. Cơ quan Liên bang về An toàn Chuỗi Thực phẩm (AFSCA) đã sang Trung Quốc nhiều lần và vào giữa tháng 12 vừa qua, đoàn thanh tra của Trung Quốc đã tới kiểm tra tình hình tại Bỉ.

Giám đốc Liên đoàn thịt Bỉ (FEBEV), Michael Gore, khẳng định Bỉ là một trong những quốc gia duy nhất đã loại trừ được bệnh dịch tả lợn và cho thấy việc quản lý tốt cuộc khủng hoảng.

Lĩnh vực chăn nuôi lợn ở Bỉ tạo ra khoảng 7.000 việc làm, chưa kể 4.000 việc tại các trang trại chăn nuôi lợn, chủ yếu ở vùng Flanders. Khoảng 7% lượng xuất khẩu thịt lợn của Bỉ là bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục