Trung Quốc đứng đầu bảng xếp hạng các trường đại học châu Á 2020

16:47' - 04/06/2020
BNEWS Hai trường đại học hàng đầu của Trung Quốc đại lục lần đầu tiên dành các vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các trường đại học châu Á năm 2020 của Times Higher Education (THE).

Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, trường đại học đầu tiên của Trung Quốc được xếp đầu bảng trong danh sách của THE năm ngoái, tiếp tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng năm nay.

Đại học Bắc Kinh đã có bước nhảy vọt, từ vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng năm ngoái lên vị trí "á quân". Đại học Quốc gia Singapore đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng, trong khi trường Đại học Hong Kong và Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong đứng thứ 4 và 5. Đại học Tokyo đứng thứ 7, thứ hạng cao nhất trong các trường của Nhật Bản. Đại học Sungkyunkwan của Hàn Quốc ở vị trí thứ 10.

Bảng xếp hạng mới năm nay gồm 489 thể chế giáo dục đại học từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các trường được xếp hạng theo 5 tiêu chí: giảng dạy (môi trường học tập); nghiên cứu (khối lượng, tiếng tăm); các trích dẫn (tầm ảnh hưởng của nghiên cứu); triển vọng quốc tế (nhân viên, sinh viên và nghiên cứu); và sự chuyển giao tri thức.

Xét về số lượng, Nhật Bản có nhiều trường được xếp hạng nhất trong năm nay, với 110 trường, tiếp theo là Trung Quốc với 81 trường và Ấn Độ đứng thứ ba với 56 trường.

Theo báo cáo của THE, các trường đại học châu Á dự kiến sẽ tăng thứ hạng quốc tế khi các sinh viên tương lai ghi danh vào các trường đại học trong nước mình hơn là ra nước ngoài học trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chuyên viên trưởng về Tri thức của THE, Phil Baty, dự báo rằng các tác động địa chính trị của việc ứng phó với đại dịch COVID-19, cộng thêm những thay đổi lớn trong dòng sinh viên quốc tế và các tài năng hàn lâm, sẽ có lợi cho các trường đại học châu Á và thúc đẩy cạnh tranh giữa họ với các thể chế giáo dục tốt nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục