Trung Quốc: Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân không còn "hút" khách
Sự kiện này, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009 và sau đó mở rộng ra các nền tảng khác như JD.com và Pinduoduo, đã trở thành lễ hội tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, lễ hội mua sắm năm nay đã không còn sức hấp dẫn như những năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến Ngày Độc thân năm nay ít sôi động hơn là do tình hình kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và không còn mặn mà với các chương trình ưu đãi. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tỏ ra hoài nghi về "tính chân thực" của các ưu đãi giảm giá trong lễ hội này.
Ông Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, cho biết, từ tháng 10/2022, nền kinh tế Trung Quốc suy yếu khiến các mặt hàng hầu như được giảm giá quanh năm. Vì vậy, Ngày Độc thân 11/11 không mang lại mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với các tháng khác.
Bên cạnh đó, thu nhập giảm và áp lực tài chính khiến nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu. Mặc dù các nền tảng như Taobao và Tmall đã cung cấp khuyến mãi từ vài tuần trước lễ hội, nhưng người tiêu dùng không còn hào hứng như trước.
Trước tình hình ảm đạm tại thị trường trong nước, các công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang chuyển hướng tìm kiếm cơ hội mới ở nước ngoài. Alibaba, JD.com và Pinduoduo đều tập trung vào các thị trường quốc tế, với các chương trình khuyến mãi như giao hàng miễn phí toàn cầu để thu hút khách hàng từ các quốc gia khác.
Mặc dù doanh số bán hàng ở các thị trường quốc tế có dấu hiệu khả quan, nhưng tại Trung Quốc, các nhà bán lẻ vẫn không thể đạt được mức tăng trưởng mạnh như trước. Công ty nghiên cứu dữ liệu Syntun ước tính doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân 2023 chỉ tăng 2% so với năm trước đó, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.
Không chỉ người tiêu dùng, mà ngay cả bên bán cũng bắt đầu cảm thấy kém hào hứng với lễ hội mua sắm này. Ông Zhao Gao, chủ nhà máy may ở Chiết Giang, cho biết việc tham gia vào các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân không còn mang lại hiệu quả.
Sau khi chi trả các khoản phí quảng cáo cho nền tảng thương mại điện tử, ông chỉ có thể hòa vốn và không thu được lợi nhuận như kỳ vọng. Tương tự, ông Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu, cũng chia sẻ rằng dù ông vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi, nhưng doanh số bán hàng thấp và chi phí quảng cáo cao khiến lợi nhuận giảm sút.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những lời chúc ý nghĩa ngày độc thân 11/11
12:06' - 11/11/2024
“Độc thân” không phải là điều gì đó xấu mà ngược lại, với nhiều người thì đây là cơ hội để khám phá và yêu thương bản thân nhiều hơn.
-
Đời sống
Nguồn gốc, ý nghĩa ngày độc thân 11/11
09:32' - 11/11/2024
Ngày Lễ Độc thân 11/11, hay còn gọi là Single's Day không phải ngày lễ chính thức mà là phong trào trong giới trẻ, bắt đầu từ Trung Quốc và sau này phổ biến ở nhiều nước trong những năm gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc tiếp tục đề nghị Mỹ miễn toàn bộ thuế
17:55' - 16/05/2025
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk Geun một lần nữa đã đề nghị chính quyền Mỹ miễn toàn bộ các loại thuế quan đối với nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Khi hàng xuất khẩu Trung Quốc tìm "bến đỗ" mới
15:00' - 16/05/2025
Dòng chảy hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc được điều hướng sang các thị trường mới nổi có thể góp phần kiềm chế lạm phát tại các quốc gia đang phát triển.
-
Kinh tế Thế giới
Công bố thỏa thuận Mỹ - UAE trị giá hơn 200 tỷ USD
14:31' - 16/05/2025
Ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các thỏa thuận thương mại trị giá hơn 200 tỷ USD giữa Mỹ và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia muốn thành nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới
12:24' - 16/05/2025
Indonesia đang tập trung vào việc tăng sản lượng cà phê trong nước, với mục tiêu trở thành nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản giảm so với cùng kỳ
12:05' - 16/05/2025
Tăng trưởng GDP thực tế của Nhật Bản trong quý I/2025 đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý suy giảm đầu tiên kể từ quý I/2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu yếu khiến kinh tế Hàn Quốc đối mặt với áp lực suy giảm
11:59' - 16/05/2025
Kinh tế Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực suy giảm ngày càng tăng chủ yếu do xuất khẩu chậm lại trong bối cảnh bất ổn thương mại kéo dài và tiêu dùng trong nước sụt giảm.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc - Mỹ đàm phán về gói thỏa thuận liên quan đến thuế quan
10:53' - 16/05/2025
Bên lề cuộc họp các bộ trưởng thương mại thuộc các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hàn Quốc và Mỹ đàm phán về gói thỏa thuận liên quan đến thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống D.Trump gây sức ép để Apple đưa sản xuất trở lại Mỹ
09:41' - 16/05/2025
Cuối tháng 2 vừa qua, Apple công bố kế hoạch đầu tư lên tới 500 tỷ USD vào nền kinh tế Mỹ trong vòng 4 năm tới, trong đó có dự án xây dựng một nhà máy sản xuất máy chủ AI tại bang Texas.
-
Kinh tế Thế giới
Fed cảnh báo nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài
05:05' - 16/05/2025
Hiện tại, Fed đang duy trì mức lãi suất cơ bản ở khoảng 4,25-4,50%, với mục tiêu hạ nhiệt lạm phát mà không làm gia tăng tình trạng thất nghiệp.