Trung Quốc: Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân không còn "hút" khách
Sự kiện này, được Alibaba khởi xướng vào năm 2009 và sau đó mở rộng ra các nền tảng khác như JD.com và Pinduoduo, đã trở thành lễ hội tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, lễ hội mua sắm năm nay đã không còn sức hấp dẫn như những năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến Ngày Độc thân năm nay ít sôi động hơn là do tình hình kinh tế giảm tốc của Trung Quốc, khiến người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu và không còn mặn mà với các chương trình ưu đãi. Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tỏ ra hoài nghi về "tính chân thực" của các ưu đãi giảm giá trong lễ hội này.
Ông Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, cho biết, từ tháng 10/2022, nền kinh tế Trung Quốc suy yếu khiến các mặt hàng hầu như được giảm giá quanh năm. Vì vậy, Ngày Độc thân 11/11 không mang lại mức chiết khấu hấp dẫn hơn so với các tháng khác.
Bên cạnh đó, thu nhập giảm và áp lực tài chính khiến nhiều người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu. Mặc dù các nền tảng như Taobao và Tmall đã cung cấp khuyến mãi từ vài tuần trước lễ hội, nhưng người tiêu dùng không còn hào hứng như trước.
Trước tình hình ảm đạm tại thị trường trong nước, các công ty thương mại điện tử lớn ở Trung Quốc đang chuyển hướng tìm kiếm cơ hội mới ở nước ngoài. Alibaba, JD.com và Pinduoduo đều tập trung vào các thị trường quốc tế, với các chương trình khuyến mãi như giao hàng miễn phí toàn cầu để thu hút khách hàng từ các quốc gia khác.
Mặc dù doanh số bán hàng ở các thị trường quốc tế có dấu hiệu khả quan, nhưng tại Trung Quốc, các nhà bán lẻ vẫn không thể đạt được mức tăng trưởng mạnh như trước. Công ty nghiên cứu dữ liệu Syntun ước tính doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân 2023 chỉ tăng 2% so với năm trước đó, mức tăng thấp nhất trong nhiều năm qua.
Không chỉ người tiêu dùng, mà ngay cả bên bán cũng bắt đầu cảm thấy kém hào hứng với lễ hội mua sắm này. Ông Zhao Gao, chủ nhà máy may ở Chiết Giang, cho biết việc tham gia vào các chương trình khuyến mãi Ngày Độc thân không còn mang lại hiệu quả.
Sau khi chi trả các khoản phí quảng cáo cho nền tảng thương mại điện tử, ông chỉ có thể hòa vốn và không thu được lợi nhuận như kỳ vọng. Tương tự, ông Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu, cũng chia sẻ rằng dù ông vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi, nhưng doanh số bán hàng thấp và chi phí quảng cáo cao khiến lợi nhuận giảm sút.
Tin liên quan
-
Đời sống
Những lời chúc ý nghĩa ngày độc thân 11/11
12:06' - 11/11/2024
“Độc thân” không phải là điều gì đó xấu mà ngược lại, với nhiều người thì đây là cơ hội để khám phá và yêu thương bản thân nhiều hơn.
-
Đời sống
Nguồn gốc, ý nghĩa ngày độc thân 11/11
09:32' - 11/11/2024
Ngày Lễ Độc thân 11/11, hay còn gọi là Single's Day không phải ngày lễ chính thức mà là phong trào trong giới trẻ, bắt đầu từ Trung Quốc và sau này phổ biến ở nhiều nước trong những năm gần đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hong Kong (Trung Quốc) nâng cảnh báo vụ cháy chung cư lên mức cao nhất
20:05' - 26/11/2025
Hàng chục xe cứu hỏa và xe cứu thương đã xếp hàng dọc con đường thuộc khu tổ hợp Wang Fuk Court ở quận Tai Po, nơi xảy ra hỏa hoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Thương vong tăng trong vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc)
18:47' - 26/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), hỏa hoạn tại khu chung cư ở quận Tai Po vào chiều 26/11 đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mua 10 lô hàng đậu tương của Mỹ theo các hợp đồng mới
15:30' - 26/11/2025
Trung Quốc đã mua ít nhất 10 lô hàng đậu tương của Mỹ trị giá khoảng 300 triệu USD theo các hợp đồng đã ký kể từ ngày 25/11, một ngày sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn loay hoay với tăng trưởng
14:54' - 26/11/2025
Đức-nền kinh tế lớn nhất châu Âu không ghi nhận tăng trưởng trong quý III/2025 dù đã triển khai nhiều giải pháp cần thiết.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức "giậm chân tại chỗ" trong quý III
12:58' - 26/11/2025
Nền kinh tế Đức không ghi nhận tăng trưởng trong quý III/2025. Cụ thể, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã điều chỉnh theo mùa và giá cả không tăng trưởng, dao động ở mức 0% so với quý trước.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm dấu hiệu người tiêu dùng Mỹ “hụt hơi” trước áp lực giá cả
11:56' - 26/11/2025
Doanh số bán lẻ tại Mỹ đã tăng thấp hơn dự báo trong tháng 9/2025, cho thấy người tiêu dùng đang có dấu hiệu "hụt hơi" trước áp lực giá cả leo thang do thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ cấm bay trên Vịnh Bengal
11:55' - 26/11/2025
Ngày 25/11, Ấn Độ đã ra thông báo về khả năng tiến hành thử tên lửa ở khu vực Vịnh Bengal trong tháng tới với việc ban hành lệnh cấm bay trên Vịnh Bengal.
-
Kinh tế Thế giới
Nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez
10:51' - 26/11/2025
Các hãng vận tải container lớn sẽ bắt đầu nối lại hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez, nhờ tác động tích cực của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Sharm El-Sheikh nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Gaza.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Pháp nghiên cứu các phương án giảm giá điện
10:45' - 26/11/2025
Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Pháp sẽ xây dựng các “kịch bản giảm giá điện” dành cho hộ gia đình và doanh nghiệp, trong khuôn khổ kế hoạch lớn về chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải.

Lễ hội mua sắm Ngày Độc thân ở Trung Quốc không còn "hút" khách. Ảnh minh họa: A.N/BNEWS