Trung Quốc muốn xây dựng nhà máy lọc dầu tại Indonesia

18:07' - 10/06/2020
BNEWS Các nhà đầu tư Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển một nhà máy lọc dầu trị giá hàng tỷ USD tại thành phố Batam, tỉnh Quần đảo Riau.

Một quan chức Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc đang có kế hoạch phát triển một nhà máy lọc dầu trị giá hàng tỷ USD tại thành phố Batam, tỉnh Quần đảo Riau.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến hôm 9/6, Thứ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư, ông Purbaya Yudhi Sadhewa, cho hay các nhà đầu tư Trung Quốc đã gửi thư đề nghị Bộ này ủng hộ dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5-6 tỷ USD.

Thứ trưởng Purbaya không tiết lộ thêm thông tin về các nhà đầu tư cũng như công suất của dự án này, song khẳng định rằng các nhà đầu tư nước ngoài hiện vẫn rất quan tâm đến các nhà máy lọc dầu ở Indonesia bất chấp các diễn biến gần đây.

Trước đó, hôm 5/6, Giám đốc Công ty dầu khí nhà nước Pertamina, ông Ignatius Tallulembang, thông báo Tập đoàn dầu khí Aramco của Saudi Arabia đã rút khỏi dự án lọc dầu Cilacap trị giá 5 tỷ USD sau quá trình đàm phán kéo dài.

Hồi đầu năm, tập đoàn dầu khí Eni của Italy cũng tuyên bố rút khỏi dự án nâng cấp nhà máy lọc dầu Plaju ở tỉnh Nam Sumatra.

Ông Purbaya bày tỏ lạc quan rằng Indonesia có thể thu hút đầu tư vào các dự án nhà máy lọc dầu.

Theo quan chức này, các nhà đầu tư Trung Quốc giấu tên đang tìm cách xuất khẩu một số sản phẩm của nhà máy lọc dầu và đây là lý do họ có kế hoạch phát triển dự án tại tỉnh Quần đảo Riau.

Tỉnh lỵ Batam nằm ngay Eo biển Singapore và là điểm gần nhất giữa Indonesia với quốc đảo này.

Theo ông Purbaya, các nhà đầu tư có thể không cần phải hợp tác với Pertamina để triển khai dự án nhà máy lọc dầu này, song sẽ buộc phải tiêu thụ một số sản phẩm trên thị trường nội địa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục