Trung Quốc: Nhu cầu thịt lợn ảm đạm dịp lễ hội mùa Thu

07:48' - 01/10/2023
BNEWS Các dịp nghỉ lễ vào mùa Thu ở Trung Quốc thường là thời điểm bùng nổ tiêu thụ thịt lợn, khi các bữa tiệc và thời tiết mát mẻ hơn đã khiến nhiều hộ gia đình tăng cường mua loại thịt này.

Tuy nhiên, dường như mọi thứ đang thay đổi.

Tết Trung thu thường là dịp tụ tập bạn bè và gia đình để thưởng thức các món ăn như thịt ba chỉ om hoặc sườn chua ngọt. Năm nay, sau lễ Trung Thu một thời gian ngắn là kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài một tuần của Trung Quốc. Các kỳ nghỉ lễ này thường làm tăng nhu cầu về các món ăn đắt tiền và nhiều thịt, vốn được người Trung Quốc yêu thích.

Tuy nhiên, mức tiêu thụ thịt lợn tại nước này đang giảm dần, giữa bối cảnh nguồn cung dồi dào. Phần lớn nguyên nhân nằm ở nền kinh tế suy yếu và sự bất ổn tài chính ở một mức độ nào đó đã ảnh hưởng đến tất cả các thị trường hàng hóa của Trung Quốc. Giá lợn và thịt lợn, vốn thường tăng do dự đoán người mua sẽ "nới rộng hầu bao", đã sụt giảm. Đó là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với một lĩnh vực vốn chưa phục hồi hoàn toàn sau những hạn chế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Yao Shangli, một nhà bán buôn có trụ sở tại Thượng Hải chuyên cung cấp thịt lợn cho các nhà hàng trong thành phố, cho biết: “Hoạt động bán thịt lợn đang diễn ra rất ảm đạm. Hãy nhìn vào tình hình kinh tế hiện nay: trì trệ và nhu cầu yếu. Thậm chí làn sóng tích trữ hàng hóa trước mỗi kỳ nghỉ lễ cũng không còn mạnh mẽ".

 

Tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc hiện cao gần gấp 5 lần so với 40 năm trước, phản ánh sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Nhưng ngay cả những hộ gia đình tương đối khá giả cũng đang cân nhắc chi tiêu khi nền kinh tế giảm tốc và cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài làm suy giảm niềm tin của thị trường.

Tác động sẽ được cảm nhận xa hơn ở châu Mỹ, nơi nông dân cung cấp phần lớn thức ăn chăn nuôi cho đàn lợn khổng lồ của Trung Quốc. Ngoài ra, nó còn có tác động trực tiếp đến thị trường tài chính do tỷ trọng đáng kể của thịt lợn trong rổ thực phẩm được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC - ngân hàng trung ương) giám sát. Giá thịt lợn giảm cũng gây thêm áp lực giảm phát trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Citic Futures Co. cho biết, tại các khu chợ ẩm ướt ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, doanh số bán thịt lợn tươi đang chậm lại. Thịt đáng lẽ ra bán hết vào buổi sáng, song vẫn còn tại quầy vào buổi chiều.

Giá lợn hơi trên toàn quốc đã giảm hơn 5% trong tháng này và giá thịt lợn bán buôn cũng giảm xuống. Tỷ lệ giết mổ tại lò không thay đổi. Theo công ty tư vấn hàng hóa Mysteel, doanh số bán thịt đã chậm lại và các lò mổ không nhận được nhiều đơn đặt hàng, viện dẫn tác động của nền kinh tế trì trệ.

Zhu Di, nhà phân tích của GF Futures Co, cho biết: “Hoạt động dự trữ hàng cho kỳ nghỉ lễ về cơ bản đã kết thúc và nhu cầu chưa thực sự bắt đầu”. Bà Zhu nói thêm: "Nhu cầu về thịt lợn thường tăng vào cuối năm và điều đó có thể thúc đẩy thị trường. Nhưng tôi không chắc nó sẽ tăng như thế nào. Hiện có quá nhiều nguồn cung thịt và chúng tôi khá bi quan về giá cả của mặt hàng này trong quý IV/2023”.

Điều này đặt nông dân Trung Quốc vào tình thế khó khăn. Khả năng sinh lời đã tụt lại so với mức trước đại dịch, do sự kết hợp của tình trạng dư cung, nhu cầu yếu, giá thức ăn chăn nuôi cao và chi phí chống chọi với các dịch bệnh như dịch tả lợn châu Phi leo thang. Giữa bối cảnh hy vọng vào hoạt động mua bán thịt cho dịp lễ hội mùa Thu này đã tiêu tan, trọng tâm sẽ chuyển sang giai đoạn lễ hội tiếp theo là dịp Tết Nguyên đán - thời điểm mà nhu cầu thịt lợn thường đạt mức cao nhất trong năm tại Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục