Trung Quốc nỗ lực kiềm chế sự tăng trưởng "nóng" của thị trường bất động sản

15:38' - 04/10/2016
BNEWS Bốn thành phố Thành Đô, Tế Nam, Vũ Hán và Trịnh Châu ở Trung Quốc vừa thông báo các quy định mới hạn chế hoạt động mua bán bất động sản.
Giá nhà đất ở nhiều thành phố của Trung Quốc đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/BNEWS/TTXVN

Bốn thành phố Thành Đô, Tế Nam, Vũ Hán và Trịnh Châu ở Trung Quốc vừa thông báo các quy định mới hạn chế hoạt động mua bán bất động sản, trong bối cảnh chính phủ nước này đang nỗ lực kiềm chế đà tăng của giá nhà đất, do hoạt động đầu cơ tại các thành phố cấp hai và ba trên cả nước.

Nhiều thành phố bậc trung của Trung Quốc đã trở thành mục tiêu của giới đầu cơ bất động sản. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong tháng 8/2016, giá nhà mới trung bình tại 70 thành phố lớn đã tăng 9,2%, so với mức tăng 7,9% trong tháng 7/2016.

Tại Trịnh Châu, những người có đăng ký thường trú ở địa phương mà hiện đã sở hữu hai bất động sản và người không đăng ký thường trú đã sở hữu một bất động sản sẽ chỉ được quyền mua nhà đất có diện tích lớn hơn 180 m2.

Tại Tế Nam, những người đã sở hữu ba bất động sản sẽ không được mua thêm, đồng thời những người mua bất động sản lần đầu sẽ phải thanh toán trước 30% giá trị hợp đồng, thay vì 20% như trong quy định cũ.

Tại Thành Đô, người có nhu cầu mua nhà sẽ chỉ được mua một bất động sản tại một số quận nhất định, những người muốn mua bất động sản thứ hai sẽ cần thanh toán trước không dưới 40% giá trị hợp đồng.

Chính quyền địa phương cũng sẽ phạt những người mua đất mà không khởi công xây dựng đúng thời hạn đã cam kết, đồng thời “áp chế” những tin đồn trên thị trường bất động sản.

Các quy định trên là biện pháp mới nhất nhằm thắt chặt lượng tín dụng đang đổ vào lĩnh vực bất động sản, khi Chính phủ Trung Quốc tìm cách cân bằng giữa việc ngăn chặn tình trạng bong bóng trên thị trường nhà đất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước.

Theo một nghiên cứu của OCBC, các quy định mới cho thấy những lo ngại về tình trạng phát triển quá nóng của thị trường bất động sản có thể “phủ bóng đen” lên đà tăng trưởng vốn đã chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục