Trung Quốc phát hành hệ điều hành máy tính mã nguồn mở đầu tiên

16:25' - 06/07/2023
BNEWS Ngày 5/7, Trung Quốc đã cho ra mắt hệ điều hành máy tính để bàn nguồn mở đầu tiên của nước này với tên gọi OpenKylin 1.0.

Đây là bước đột phá trong lĩnh vực phần mềm điện tử của Trung Quốc, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc công nghệ vào các nước khác trên thế giới.

Lấy cảm hứng dựa trên hệ điều hành Linux của Microsoft, OpenKylin 1.0 là sản phẩm của cộng đồng khoảng 4.000 nhà phát triển từ các công ty Trung Quốc, trong đó có China Electronics Corp - tập đoàn doanh nghiệp thông tin điện tử của chính phủ.

 

Việc phát hành OpenKylin 1.0 sẽ giúp thúc đẩy quá trình cải thiện và nâng cấp hệ điều hành trong nước, đảm bảo an ninh trong các lĩnh vực quan trọng như tài chính, thông tin liên lạc, năng lượng và giao thông vận tải.

Hệ điều hành cũng cung cấp các dịch vụ phần mềm cơ bản đáng tin cậy cho lĩnh vực công nghệ thông tin của Trung Quốc. OpenKylin cũng có thể được cài đặt trong một số thiết bị phần cứng như máy tính và điện thoại di động.

Một điểm khác biệt là hệ điều hành nguồn mở như OpenKylin sẽ cho phép người dùng được quyền xem "mã nguồn" - cách hệ điều hành được viết - và thậm chí có quyền thay đổi nó theo ý muốn. Trong khi đó, các hệ điều hành máy tính khác như Windows của Microsoft hay macOS của Apple không phải là mã nguồn mở và người dùng không thể nhìn thấy những gì bên trong.

Hiện tại, ngành công nghiệp hệ điều hành máy tính của Trung Quốc đang phụ thuộc rất nhiều vào các nhãn hiệu nước ngoài, chẳng hạn như Microsoft Windows, Google Android hay Apple Mac OS.

Bên cạnh đó, đối thủ chính của OpenKylin là một phần mềm nội địa khác mang tên Deepin, sản phẩm của doanh nghiệp có trụ sở tại Vũ Hán từng tuyên bố sẽ xây dựng một cộng đồng nguồn mở độc lập.

Người đứng đầu cộng đồng phát triển OpenKylin - ông Chu Thần nêu rõ 1.0 không phải là phiên bản hệ điều hành mở đầu tiên, nhưng lại là “một cột mốc quan trọng” trong quá trình phát triển hệ điều hành mở do Trung Quốc tự dẫn dắt. Ông bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều người dùng thử phiên bản mới và đưa ra phản hồi.

Hệ điều hành OpenKylin sẽ đi kèm với phần mềm hàng ngày như bộ ứng dụng văn phòng WPS, trình duyệt web Firefox và trình phát video được cài đặt sẵn. Bên cạnh đó, một cửa hàng phần mềm cũng được cài đặt sẵn để tải thêm các ứng dụng khác.

OpenKylin có thể chạy trên các CPU máy tính x86 phổ biến, cũng như các phiên bản tương ứng được cung cấp cho những người sử dụng phần cứng khác như máy tính Arm hay RISC-V./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục