Trung Quốc phát hiện virus SARS-CoV-2 trên cánh gà đông lạnh nhập khẩu

19:00' - 13/08/2020
BNEWS Nhà chức trách tại thành phố Thâm Quyến, miền Nam Trung Quốc, đã phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên bề mặt cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Ủy ban Y tế thành phố Thâm Quyến (thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) cho biết mẫu cánh gà được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 trong đợt kiểm tra định kỳ ở quận Long Cương ngày 12/8 và đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tỉnh Quảng Đông xác nhận. Các mặt hàng tương tự trong thành phố cũng đang được kiểm tra kỹ lưỡng.

Theo ủy ban trên, tất cả nhân viên có thể đã tiếp xúc với sản phẩm đã được xét nghiệm acid nucleic, những người tiếp xúc gần với mẫu vật đang được theo dõi và tất cả các sản phẩm lưu kho cho đến nay đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, mọi sản phẩm đã bán ra đều đang được theo dõi, trong khi các khu vực đóng gói và lưu trữ các sản phẩm tương tự cũng đang được khử trùng.

Chính quyền thành phố Thẩm Quyến khẳng định "sẽ tiếp tục theo dõi và kiểm tra tất cả thực phẩm đông lạnh có liên quan; người dân nên thận trọng khi mua thịt và hải sản đông lạnh nhập khẩu, đồng thời cần phải tự bảo vệ mình trước nguy cơ lây nhiễm”.

Đây không phải lần đầu tiên virus SARS-CoV-2 được tìm thấy trên bề mặt hay bao bì của thực phẩm nhập khẩu ở Trung Quốc.

Ngày 12/8, nhà chức trách ở thành phố Yên Đài (tỉnh Sơn Đông) cũng phát hiện chủng virus nguy hiểm này trên bao bì hải sản đông lạnh nhập khẩu.

Tháng trước, lô bao bì và thùng container chứa tôm đông lạnh nhập khẩu cũng được phát hiện có chứa virus gây bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, nhà chức trách cho rằng điều này không có nghĩa là virus có thể lây lan qua bao bì thực phẩm.

Các cơ quan chức nawngt đã đẩy mạnh xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên thực phẩm nhập khẩu, sau khi đại dịch bùng phát trở lại ở Bắc Kinh vào giữa tháng 6 vừa qua.

Ở thời điểm đó, các chuyên gia đã phát hiện virus có trên thớt dùng để sơ chế cá hồi nhập khẩu. Họ cho rằng bản thân con cá không có khả năng mang virus.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 12/8 đã ban hành các hướng dẫn phòng dịch tại các quầy bán hải sản trên toàn quốc, trong đó bao gồm giám sát vệ sinh và sức khỏe khi đi vào các khu chợ ẩm ướt, lập tiêu chuẩn khử trùng ở khu vực công cộng, đẩy mạnh vệ sinh cá nhân cùng các quy trình khẩn cấp.

Nhà chức trách cũng khuyến nghị người dân nên làm sạch nguyên liệu trước khi nấu và đảm bảo thực phẩm được nấu chín kỹ để tiêu diệt virus corona chủng mới và các vi sinh vật gây bệnh khác.

Nhiều chuyên gia cho rằng các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 ở miền Trung và miền Nam Brazil đều tập trung quanh các thị trấn, nơi có các nhà máy chế biến thịt và nhiều công nhân sinh sống. Họ khẳng định có mối liên hệ trực tiếp giữa các ca mắc COVID-19 với các nhà máy này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil. Tuy nhiên, từ ngày 29/6, Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã tạm thời cấm nhập khẩu thịt từ 3 nhà máy tại Brazil do lo ngại ảnh hưởng của đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục