Trung Quốc: Phát ngôn của Mỹ liên quan vấn đề Triều Tiên là phi lý

16:02' - 30/08/2018
BNEWS Ngày 30/8, Trung Quốc cho rằng những phát biểu trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh liên quan vấn đề quan hệ với Triều Tiên là "vô trách nhiệm và phi lý".

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh: "Để giải quyết vấn đề, Mỹ cần nhìn lại mình thay vì quay sang đổ lỗi cho người khác".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters/TTXVN

Trước đó, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 29/8, Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc đang làm phức tạp quan hệ của Mỹ với Triều Tiên bằng việc tiếp tục viện trợ kinh tế cho Triều Tiên khi các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa đang bế tắc. Ông cũng cho rằng "một phần vấn đề Triều Tiên do các tranh cãi thương mại với Trung Quốc gây ra".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh quan hệ giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "rất tuyệt" và quan hệ giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn "rất tốt". Ông cũng cho biết thêm rằng ông chưa tính đến việc nối lại tập trận chung với Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên mà Bình Nhưỡng vốn coi là "hành động khiêu khích".

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều diễn biến căng thẳng sau khi Tổng thống Trump bất ngờ yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo hủy kế hoạch thăm Triều Tiên vào ngày 25/8, với lý do "chưa thấy có đủ tiến triển trong việc phi hạt nhân hóa".

Ông chủ Nhà Trắng cũng tỏ ra hoài nghi về sự sẵn sàng của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo ngày 29/8, bà Hoa Xuân Oánh đã kêu gọi Mỹ và Triều Tiên nên duy trì thỏa thuận chính trị về vấn đề phi hạt nhân hóa và củng cố lòng tin chính trị lẫn nhau.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh ủng hộ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập một cơ chế hòa bình để giải quyết vấn đề này. Bà nhấn mạnh: "Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như đảm bảo an ninh và ổn định là khát vọng chung của tất cả các bên"./.

>>>Nga và Trung Quốc phản đối đề nghị trừng phạt của Mỹ lên Liên hợp quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục