Trung Quốc phát triển máy bay giám sát mới

13:31' - 24/01/2018
BNEWS Trung Quốc đang phát triển một máy bay giám sát được thiết kế để phóng từ tàu sân bay mới nhất của nước này, đồng thời được tích hợp hệ thống radar nhằm phát hiện những máy bay tàng hình của kẻ địch.

Truyền thông nhà nước ngày 22/1 trước đó đã lần đầu tiên xác nhận Trung Quốc đang chế tạo một máy bay cảnh báo sớm được phóng từ tàu sân bay do nước này tự đóng đầu tiên và gọi là KJ-600. Theo các chuyên gia, KJ-600 sẽ được trang bị một mạng quét điện tử tối tân hay còn được gọi là AESA, loại radar có khả năng phát hiện máy bay tàng hình như F-22 và F-35 của Mỹ.

Chuyên gia quân sự Lý Kiệt tại Bắc Kinh nhận định, loại máy bay giám sát này cũng có thể trở thành một trung tâm chỉ huy trên không do "AESA có thể phát hiện những máy bay tàng hình ở một khoảng cách rất xa", cũng như thu hẹp khoảng cách về vũ khí quan trọng với Mỹ đồng thời cải thiện hiệu quả chiến đấu của các nhóm tàu sân bay tác chiến.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Chu Thần Minh cũng tại Bắc Kinh nhận định, hệ thống radar hiện đại nói trên sẽ đặt máy bay KJ-600 sánh ngang tầm với máy bay cảnh báo sớm của Mỹ.

Chuyên gia Chu nêu rõ: "Lợi thế lớn nhất của KJ-600 là nó được trang bị hệ thống thông tin và radar tinh vi hơn, cho phép nó giám sát một phạm vi các tín hiệu rộng lớn hơn và thậm chí còn có khả năng phát hiện các máy bay tàng hình ở một góc nhất định".

Còn theo chuyên gia nghiên cứu cấp cao Collin Koh ở Chương trình An ninh Hàng hải của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, sự phát triển KJ-600 cho thấy cường quốc châu Á muốn nhóm tàu sân bay của mình hoạt động xa bờ.

Tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu KJ-600, vốn được cho là rất giống E-2 Hawkeye của Mỹ, máy bay cảnh báo sớm trên không chiến thuật có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có được sử dụng trên 2 tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hay không./.

>>>Thổ Nhĩ Kỳ: Máy bay chở khách suýt lao xuống biển khi hạ cánh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục