Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ

16:30' - 08/11/2023
BNEWS Trung Quốc sẵn sàng tăng cường liên lạc và đối thoại với Mỹ, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, giải quyết thỏa đáng những khác biệt giữa hai nước và nỗ lực chung để đối phó với các thách thức toàn cầu.

Ngày 8/11, Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính cho biết Trung Quốc sẵn sàng tăng cường liên lạc và đối thoại với Mỹ, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi, giải quyết thỏa đáng những khác biệt giữa hai nước và nỗ lực chung để đối phó với các thách thức toàn cầu.

Theo Tân Hoa xã, Phó Chủ tịch Hàn Chính đưa ra phát biểu trên tại Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg ở Singapore, ít ngày trước khi diễn ra Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco từ ngày 15-17/11. Hôm 1/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) nhân dịp sự kiện này.

 

Trang mạng tờ South China Morning Post (SCMP) có trụ sở ở Hong Kong (Trung Quốc) dẫn lời Phó Chủ tịch Hàn Chính tại Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại với Mỹ "ở tất cả các cấp" để hàn gắn quan hệ và cùng nhau hợp tác đối phó với những thách thức toàn cầu.

Theo ông, những tương tác chính thức gần đây đã phát đi “tín hiệu tích cực” và nâng cao kỳ vọng của thế giới về “sự cải thiện” trong quan hệ Trung-Mỹ. Cũng theo SCMP, quan chức Bắc Kinh cũng hy vọng cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden sẽ diễn ra tại San Francisco trong khuôn khổ hội nghị APEC.

Ngoài ra,  Phó Chủ tịch Hàn Chính cho biết Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa để chia sẻ với các nước khác những thành tựu về đổi mới công nghệ cũng như cùng hợp tác trong nỗ lực ứng phó với những thách thức do biến đổi khí hậu gây ra.

Là sự kiện được tổ chức hàng năm, Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg lần thứ 6 năm nay diễn ra trong các ngày 8/11 - 10/11. Diễn đàn lần này nêu bật những thách thức đe dọa nền kinh tế toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh cơ hội giải quyết các vấn đề tiềm ẩn như lạm phát dai dẳng, căng thẳng địa chính trị, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và vấn đề biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục