Trung Quốc: Số vụ khởi tố về gây ô nhiễm môi trường tăng 40%

13:54' - 23/11/2018
BNEWS Thống kê của giới chức Trung Quốc cho hay trong 10 tháng đầu năm 2018, nước này đã khởi tố 3.500 cá nhân liên quan đến các vụ gây ô nhiễm môi trường, tăng gần 40% so với năm ngoái.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/11, Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc cho hay cũng từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, gần 8.500 người đã bị truy tố do vi phạm các quy định bảo vệ nguồn tài nguyên, tăng 44% so với năm 2017.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc nhấn mạnh nước này sẽ "không dung thứ" các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, theo số liệu từ Bộ Môi trường sinh thái Trung Quốc, số trường hợp bị đưa ra xử lý hình sự vẫn còn rất thấp so với gần 130.000 vụ vi phạm luật bảo vệ môi trường trong 9 tháng đầu năm với tổng số tiền phạt lên tới 10,6 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD).

Trung Quốc đã khuyến khích các tòa án, cơ quan cảnh sát lập bộ phận chuyên trách về môi trường, trong khi các cơ quan tài chính và một số cơ quan thuộc chính phủ đang chịu sức ép phải có vai trò lớn hơn trong việc xử phạt các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường.

Trong phát biểu hồi đầu năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả do ô nhiễm môi trường kéo dài hàng chục năm qua, đồng thời hối thúc các bộ và cơ quan quản lý chủ động đưa ra kế hoạch giảm thiểu tình trạng này.

Trước đó, Bộ Môi trường sinh thái Trung Quốc thông báo sẽ thực thi kế hoạch hành động 3 năm nhằm kiểm soát chặt chẽ các hành vi vi phạm môi trường, trong đó gồm cả hành vi ngụy tạo và can thiệp vào dữ liệu giám sát.

Theo chủ trương này, cơ quan giám sát môi trường hàng đầu của Trung Quốc này sẽ tăng cường giám sát và kiểm tra các dữ liệu do các cơ quan giám sát cấp tỉnh, cấp thành thị và cấp quận huyện cung cấp.

Những nhân tố gây ô nhiễm ở các khu vực trọng điểm như khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân  - Hà Bắc và Đồng bằng sông Dương Tử cũng như các lĩnh vực như sản xuất giấy sẽ được xem xét kỹ lưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục