Trung Quốc tăng cường chi tiêu quân sự không chỉ để phòng thủ

06:30' - 06/08/2019
BNEWS Báo cáo này cho thấy sự thật rằng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối đầu với Mỹ và biện hộ cho việc tăng cường sức mạnh quân sự với tốc độ cao của nước này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Theo nhật báo Yomiuri, chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm mở rộng ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc ở biển Đông, biển Hoa Đông và khu vực Tây Thái Bình Dương và loại bỏ ảnh hưởng của quân đội Mỹ sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực.

Trong lúc sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đang mở rộng từ lĩnh vực thương mại sang an ninh, Trung Quốc đã công bố Sách Trắng Quốc phòng lần đầu tiên trong vòng 4 năm qua. Báo cáo này cho thấy sự thật rằng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối đầu với Mỹ và biện hộ cho việc tăng cường sức mạnh quân sự với tốc độ cao của nước này.

Trong tài liệu trên, Trung Quốc chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cho rằng Washington đã tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng và "làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu". Trung Quốc cũng tỏ ra cảnh giác trước các động thái tăng cường liên minh với các nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.

Trung Quốc khẳng định các đảo nhân tạo trên biển Đông và đảo Senkaku mà Nhật Bản đang quản lý và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư là "những phần không thể nhượng lại của lãnh thổ Trung Quốc" và đe dọa sử dụng vũ lực để hoàn thành việc thống nhất Đài Loan khi tuyên bố "chúng tôi không cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực".

Bắc Kinh tuyên bố chính sách quốc phòng của Trung Quốc được xây dựng cho các "mục tiêu phòng thủ" nhằm bảo vệ an ninh và các lợi ích khác của nước này và rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ tìm cách bá chủ". Tuy nhiên, các hành động thực tế của Trung Quốc khác xa so với tuyên bố.

Chính quyền Bắc Kinh đã đặt mục tiêu nâng quân đội Trung Quốc lên ngang "tầm thế giới" vào giữa thế kỷ này. Ông Tập Cận Bình sẽ phải thừa nhận rằng Trung Quốc đang làm gia tăng tình trạng căng thẳng trong khu vực thông qua việc mở rộng các hoạt động quân sự và sử dụng quyền lực mà không đếm xỉa tới ý kiến của các nước khác, báo Yomiuri cho hay.

Sách Trắng đề cập tới việc triển khai vũ khí và thiết bị quân sự mới, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26 với tầm bắn bao phủ các căn cứ của Mỹ ở Guam, các chiến đấu cơ tàng hình hiện đại sản xuất ở trong nước J-20 và tàu khu trục được trang bị tên lửa lớp 052D được trang bị hệ thống radar hiện đại.

Rõ ràng là Trung Quốc đang tìm cách mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng không quân và hải quân từ các vùng biển xung quanh nước này tới các vùng biển ở phía Tây Thái Bình Dương, từ đó ngăn chặn sự tiếp cận và hoạt động của quân đội Mỹ.

Ngày 1/7, quân đội Trung Quốc đã phóng 6 tên lửa đạn đạo chống chiến hạm, mà nhiều người cho rằng là loại DF21D, trên biển Đông. Đây có thể là nhằm chứng tỏ năng lực tấn công của quân đội nước này từ Trung Quốc lục địa và từ đó, đe dọa quân đội Mỹ - lực lượng đang tham gia vào việc đảm bảo quyền tự do hàng hải trên biển Đông.

Đảm bảo an ninh của các tuyến đường biển là lợi ích chung của Nhật Bản và các nước khác. Các hành động nguy hiểm làm gia tăng tình trạng căng thẳng bằng cách cản trở tự do lưu thông trên biển Đông là những hành động không thể chấp nhận được. 

Cũng cần chú ý tới vấn đề là Sách Trắng nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác an ninh với Nga. Báo cáo này khẳng định hai nước sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung và tăng cường hợp tác nhằm phát triển các công nghệ quân sự mới.

Hoạt động diễn tập chung đầu tiên giữa Trung Quốc và Nga được tiến hành gần đây trên vùng biển xung quanh quần đảo Takeshima ở tỉnh Shimane của Nhật Bản mà phía Hàn Quốc đang kiểm soát bất hợp pháp có thể được coi là một phần trong sáng kiến này.

Trung Quốc và Nga có thể ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự mới, với mục đích gây xáo trộn tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nhật Bản phải hành động để gia tăng quan hệ đồng minh với Mỹ và khả năng răn đe của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục