Trung Quốc sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ đánh thuế hàng hóa

16:26' - 02/08/2019
BNEWS Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 2/8, cho biết Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Mỹ nhất định áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: EPA/TTXVN

Bà Hoa Xuân Oánh cho hay: "Trung Quốc không muốn nổ ra một cuộc chiến thương mại nhưng cũng không hề run sợ nếu phải chiến đấu".

Ngày 2/8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng chỉ trích Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp  thuế 10% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc.

Trả lời báo giới bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), ông Vương Nghị nêu rõ: "Việc áp thuế chắc chắn không phải cách thức mang tính xây dựng để giải quyết bất đồng kinh tế và thương mại, đây không phải cách thức đúng đắn".

Từ Bangkok, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc bảo hộ nền công nghiệp trong nước và áp dụng “chiến thuật lợi dụng” hệ thống thương mại để tạo lợi thế cho các công ty Trung Quốc trên thị trường toàn cầu. Ông Pompeo nhấn mạnh đã đến lúc phải ngăn chặn điều này, viện dẫn thông báo mới của Tổng thống Trump.

Trước đó, đăng tải bài viết trên mạng xã hội Twitter ngày 1/8, ông Trump tuyên bố từ ngày 1/9 tới, Mỹ sẽ áp thuế bổ sung khoảng 10% đối với số hàng hóa còn lại trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc gần như tất cả số hàng hóa của Trung Quốc mà Mỹ nhập khẩu bị đánh thuế và đánh dấu một sự kết thúc đối với giai đoạn đình chiến tạm thời trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Thông báo được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc kết thúc 2 ngày đàm phán thương mại tại Thượng Hải nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc chiến thuế quan, song không đạt tiến triển. Hai bên nhất trí sẽ gặp lại nhau tại Mỹ vào tháng 9 tới.

Vòng đàm phán gần đây (hồi tháng 5) đã đổ vỡ, với việc Washington cáo buộc Bắc Kinh đổi ý về những cam kết giữa hai bên, theo đó phía Trung Quốc muốn điều chỉnh một số điểm trong dự thảo thỏa thuận thương mại đã được xây dựng sau 10 vòng đàm phán.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã áp mức thuế bổ sung, tăng từ 10% lên 25%, đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Đáp lại, từ ngày 1/6, Trung Quốc đã tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục