Trung Quốc tăng lãi suất ngắn hạn khi nền kinh tế dần ổn định

19:37' - 03/02/2017
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) đã bất ngờ tăng lãi suất ngắn hạn trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài nhân dịp Tết Nguyên đán 2017.
Trung Quốc tăng lãi suất ngắn hạn khi nền kinh tế dần ổn định. Ảnh: EPA

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) đã bất ngờ tăng lãi suất ngắn hạn trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài nhân dịp Tết Nguyên đán 2017 - tín hiệu tiếp theo cho thấy sự thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh kinh tế nước này có dấu hiệu đang dần ổn định.

Cụ thể, ngày 3/2 PBoC tăng lãi suất repo đảo ngược 7 ngày từ 2,25% lên 2,35% và lãi suất qua đêm đối với các khoản vay ngắn hạn thuộc cơ chế cho vay thường trực (SLF) từ 2,75% lên 3,1%.

Theo các chuyên gia, động thái trên củng cố quan điểm cho rằng giới chức Trung Quốc muốn ngăn chặn dòng vốn chảy ra khỏi nước này và những rủi ro đối với hệ thống tài chính trong nước do tình trạng đầu tư ồ ạt dựa trên nguồn vốn vay trong nhiều năm qua.

Ông Naoto Saito, nhà nghiên cứu kinh tế trưởng của Viện nghiên cứu Daiwa tại Tokyo, cho hay động thái mới của PBoC là nhằm kiểm soát tình trạng bong bóng bất động sản và cũng có thể nhằm ngăn chặn đồng NDT giảm giá.

Giới phân tích cho rằng việc thắt chặt lãi suất cho thấy PBoC mong muốn kiểm soát mức độ linh hoạt của chính sách trong khi cố gắng giữ đà tăng trưởng kinh tế không giảm tốc trở lại.

Hồi cuối tháng 1/2017, PBoC đã tăng lãi suất của cơ chế cho vay trung hạn (MLF) lần đầu tiên kể từ khi đưa ra công cụ thanh khoản này vào năm 2014. Đây cũng là lần đầu tiên PBoC tăng lãi suất kể từ tháng 7/2011.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục