Trung Quốc: Tăng trưởng xuất khẩu xuống mức thấp nhất trong hai năm

15:13' - 09/05/2022
BNEWS Trong tháng Tư, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm trong bối cảnh gia tăng trở lại các ca mắc COVID-19.
Trong tháng Tư, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, khi sự gia tăng trở lại các ca mắc COVID-19 dẫn đến tình trạng đóng cửa các nhà máy, hạn chế đi lại và tắc nghẽn tại các cảng chính.

Số liệu thống kê cho thấy mức độ thiệt hại ngày càng tăng khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới yêu cầu hàng triệu người dân ở nhà, trong nỗ lực kiểm soát đại dịch COVID-19. Trung Quốc đến nay vẫn kiên trì với chính sách “không COVID” và tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, song chi phí kinh tế đang tăng lên khi các trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng bị thu hẹp do chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt.

Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết trong tháng Tư tăng trưởng xuất khẩu chỉ ở mức 3,9%. Theo một cuộc khảo sát của hãng tin Bloomberg, con số này cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng trưởng 2,7%, nhưng là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.

Trong cùng tháng, tăng trưởng nhập khẩu không đổi và cải thiện so với mức giảm 0,1% trong tháng Ba, khi người tiêu dùng Trung Quốc tỏ ra do dự trước chính sách hạn chế trên toàn quốc.

Trong tháng Tư, Thượng Hải, thành phố lớn nhất của Trung Quốc gần như bị phong tỏa hoàn toàn, khi trở thành điểm nóng trong làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 tồi tệ nhất Trung Quốc, với nhiều nhà máy ngừng sản xuất và tình trạng thiếu xe tải khiến hàng hóa dồn ứ tại cảng.

Trong khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết hỗ trợ nền kinh tế, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng chiến lược “không COVID” vẫn là một thách thức lớn đối với đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Gần đây, cơ quan xếp hàng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Trung Quốc từ 4,8% xuống 4,3%, thấp hơn nhiều mức mục tiêu chính thức mà chính phủ nước này đặt ra là 5,5%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục