Trung Quốc thông báo kế hoạch áp đặt hạn chế thị thực với công dân Mỹ

16:33' - 29/06/2020
BNEWS Ngày 29/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sẽ áp đặt hạn chế thị thực đối với các công dân Mỹ có hành xử không đúng mực liên quan tới Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc).

 

Động thái này diễn ra sau khi Washington thông báo áp đặt những hạn chế thị thực đối với một số quan chức Trung Quốc liên quan tới vùng lãnh thổ này.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay Bắc Kinh đang hối thúc Washington dừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong, đồng thời cảnh báo nước này sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu Washington tiếp tục những hành động như vậy.

Trong thời gian qua, Mỹ và Trung Quốc liên tục mâu thuẫn trong nhiều vấn đề. Chỉ trong hơn 1 tháng qua, quan hệ giữa cường quốc này luôn trong trạng thái đặc biệt căng thẳng. Hai bên liên tục có những hành động được coi là "đáp trả lẫn nhau" trong nhiều lĩnh vực.

Đầu tháng 5, Mỹ ban hành quy định mới nhằm thắt chặt điều kiện cấp thị thực đối với các nhà báo Trung Quốc. Trước đó, Mỹ tuyên bố 5 cơ quan báo chí, truyền thông nhà nước Trung Quốc bao gồm Tân Hoa Xã, Đài truyền hình Trung Quốc, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc, China Daily và Nhân dân Nhật báo sẽ được coi như "cơ quan đại diện nước ngoài", tức là phải có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ để mua hoặc thuê văn phòng làm việc tại Mỹ và sẽ phải đăng ký sự thay đổi nhân sự với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Về phần mình, Trung Quốc cũng tuyên bố trục xuất ít nhất 13 nhà báo Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu các nhà báo Mỹ làm việc cho các tờ New York Times, Washington Post và Wall Street Journal nộp lại thẻ tác nghiệp trong 10 ngày.

Phía Trung Quốc cũng yêu cầu các chi nhánh của 3 hãng báo chí này cùng tạp chí Time và đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) kê khai thông tin về nhân viên, tài chính, tài sản cố định và hoạt động tại Trung Quốc. 

Tổng thống Donald Trump cũng thông báo Mỹ hủy bỏ các ưu đãi thương mại đặc biệt dành cho Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), sau khi Quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong.

Theo đó, Mỹ sẽ hạn chế sinh viên từ Trung Quốc, đảo ngược quy chế đặc biệt về hải quan và các lĩnh vực khác đối với Hong Kong, đồng thời sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt các quan chức Trung Quốc và vùng lãnh thổ Hong Kong.

Phía Trung Quốc khẳng định quyết định của Washington rút quy chế thương mại đặc biệt đối với Hong Kong là vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục