Trung Quốc thông báo kiểm soát xuất khẩu than chì

14:43' - 20/10/2023
BNEWS Ngày 20/10, Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cùng ban hành thông báo về việc tối ưu hóa và điều chỉnh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng than chì.

Theo chính sách trên, 3 mặt hàng than chì có độ nhạy cao, trong đó có cả than chì hình cầu, trước đó thuộc diện kiểm soát tạm thời sẽ được đưa vào danh mục kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng lưỡng dụng.

Trong khi đó, chính sách mới cũng hủy bỏ kiểm soát tạm thời đối với 5 mặt hàng than chì có độ nhạy thấp chủ yếu được sử dụng trong các ngành công nghiệp cơ bản như thép, luyện kim, hóa chất. Chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12.

 

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc áp dụng chính sách kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng than chì phù hợp với thông lệ quốc tế, nhu cầu bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Việc điều chỉnh chính sách của Trung Quốc không nhắm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào.

Than chì, một dạng kết tinh của carbon, là vật liệu chính ở phía cực dương của hầu hết các loại pin lithium-ion, loại pin này có thể chứa lượng than chì gấp khoảng 5 đến 10 lần so với các vật liệu quan trọng khác như lithium.

Khoảng 67% than chì tự nhiên được khai thác trên thế giới đến từ Trung Quốc. Nước này cũng là nhà chế biến hơn 90% than chì nguyên liệu sử dụng trong mọi loại pin xe điện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng ngày càng cao và nguồn cung hạn chế đã khiến nguồn nguyên liệu này ngày càng khan hiếm. Theo dự báo của Benchmark Mineral Intelligence, cơ quan theo dõi chuỗi cung ứng pin, đến năm 2030, than chì tự nhiên là một trong những nguyên liệu làm pin sẽ bị thiếu hụt nhiều nhất, với cầu vượt cung khoảng 1,2 triệu tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục