Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân sản xuất thịt lợn

18:17' - 16/03/2020
BNEWS Trung Quốc đã ban hành thông tư về việc hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân sản xuất thịt lợn và phát triển các ngành liên quan để đảm bảo nguồn cung thị trường.
Trung Quốc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất thịt lợn. Ảnh minh hoạ

Theo thông tư chung được Bộ Nông nghiệp và Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC) ban hành ngày 16/3, nước này sẽ nỗ lực tăng cường chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân, tối ưu hóa môi trường kinh doanh và hướng dẫn các doanh nghiệp cải thiện chất lượng phát triển của ngành.

Nội dung thông tư được đăng tải trên trang web của NDRC, các doanh nghiệp tư nhân là những lực lượng chính cung cấp các sản phẩm thịt lợn phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, chiếm hơn 98% số lượng các doanh nghiệp chăn nuôi lợn của Trung Quốc.

Thông tư kêu gọi tăng cường triển khai các biện pháp hỗ trợ đa dạng và giúp tháo gỡ những khó khăn mà các doanh nghiệp đang đối mặt, bao gồm vấn đề sử dụng đất, bảo vệ môi trường, nợ ngân hàng và dịch vụ bảo hiểm.

Các biện pháp hỗ trợ tài chính nên được thực thi thông qua việc tiếp tục rót vốn, trong giới hạn ngân sách trung ương, để hỗ trợ ngành sản xuất thịt lợn, đồng thời tăng dự phòng nợ xấu cho ngành này.

Các dữ liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc chỉ ra quốc gia này đã phân bổ hơn 17,1 tỷ Nhân dân tệ (2,44 tỷ USD), trong giai đoạn từ tháng 9/2019-1/2020, để hỗ trợ ngành sản xuất thịt lợn trong bối cảnh năm 2019, ngành này chịu thiệt hại nghiêm trọng do dịch tả lợn châu Phi hoành hành, khiến quy mô đàn lợn nuôi trong nước giảm hơn 40%.

Dịch tả lợn châu Phi đã làm Trung Quốc thiệt hại khoảng 1/3 tổng số đàn lợn ở các trại chăn nuôi của nước này, khiến thị trường thịt lợn chao đảo. Theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, cuối năm ngoái, có thời điểm giá thịt lợn tại nước này đã tăng lên mức kỷ lục, khiến lạm phát gần chạm mức cao trong 8 năm.

Chính phủ đã buộc phải mở kho thịt đông lạnh dự trữ để đảm bảo nguồn cung cho dịp tết Nguyên đán cuối tháng 1/2020 vừa qua với số lượng lên tới 40.000 tấn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục