Trung Quốc tiếp tục xuất kho dự trữ thịt lợn để bình ổn giá

15:32' - 30/09/2022
BNEWS Trung Quốc ngày 30/9 đã xuất thêm thịt lợn từ kho dự trữ, sau khi giá loại thịt chủ lực này tăng vọt khoảng 30%, gây quan ngại về lạm phát.

Tờ Nhân dân nhật báo đưa tin Trung Quốc xuất thịt lợn từ kho dự trữ của Chính phủ ra thị trưởng ngày 30/9 để duy trì nguồn cung và ổn định giá.

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc đã xuất kho dự trữ thịt lợn quốc gia 3 lần trong tháng 9 này và yêu cầu tăng lượng giết mổ lợn để kiểm soát giá. Tuy nhiên giá mặt hàng tiếp tục tăng và dự kiến nhu cầu có thể tăng mạnh trong dịp quốc khánh vào đầu tháng 10, khiến các cơ quan chức năng phải có biện pháp ứng phó.

 

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia ngày 27/9 cho biết từ ngày 19-23/9, giá bán lẻ thịt lợn nạc trung bình tuần tại 36 thành phố lớn và trung bình của Trung Quốc tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá thịt lớn tại Trung Quốc liên tục tăng kể từ giữa tháng 3 vừa qua, lên tới 31,17 nhân dân tệ (4,40 USD)/kg tuần trước.

Theo số liệu chính thức, lạm phát tiêu dùng tại Trung Quốc đã lên tới 2,7% trong tháng 7, cao nhất trong 2 năm qua, phần lớn do giá thịt lợn tăng mạnh, trước khi giảm nhẹ xuống 2,5% trong tháng 8 khi các biện pháp phòng chống COVID-19 làm giảm mức cầu hàng hóa nói chung.

Chính phủ Trung Quốc dự trữ khối lượng lớn thịt lợn đông lạnh và sẽ xuất kho để bình ổn giá, đặc biệt trong những thời điểm nhu cầu tăng mạnh như Tết Nguyên Đán.

Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc cam kết tiếp tục tăng dự trữ thịt lợn và tăng phân phối nếu cần.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phần lớn không bị tác động của sự tăng giá thực phẩm trên toàn cầu, tuy nhiên giá thịt lợn bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc thiệt hại nặng nề do dịch tả lợn châu Phi trong những năm gần đây, khiến lạm phát tiêu dụng tăng mạnh.

Năm 2019, nhà chức trách cho biết sẽ thúc đẩy khôi phục sản lượng và từ đó đến nay đã xuất kho dự trữ nhiều đợt để kiểm soát giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục