Trung Quốc tìm cách tiếp cận lãnh sự với nhân viên Huawei bị bắt ở Ba Lan

14:45' - 12/01/2019
BNEWS Theo kênh truyền hình nhà nước CCTV, Trung Quốc đang tìm cách tiếp cận lãnh sự đối với Vương Vĩ Tinh, nhân viên tập đoàn công nghệ Huawei bị bắt tại Ba Lan với cáo buộc gián điệp.

Ngày 12/1, CCTV dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đang “theo dõi chặt chẽ” vụ việc và đã đề nghị được thăm lãnh sự “sớm nhất có thể” đối với Vương Vĩ Tinh.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan đã đề nghị phía Vacsava “đảm bảo những quyền lợi hợp pháp, lợi ích và đối xử nhân đạo, an toàn" với nhân vật này. 

Trước đó ngày 11/1, hãng thông tấn nhà nước Ba Lan PAP đưa tin cơ quan an ninh quốc gia nước này đã bắt giữ một công dân Trung Quốc và một công dân Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp.

Kênh truyền hình TVP cho biết công dân Trung Quốc bị bắt giữ là một nhân viên của tập đoàn viễn thông Huawei, còn đối tượng công dân Ba Lan làm việc cho tập đoàn viễn thông Orange Polska.

Lực lượng an ninh đã tiến hành lục soát các văn phòng địa phương của Huawei, các văn phòng của Orange Polska, cũng như Văn phòng Điện tử Viễn thông Ba Lan, cơ quan quản lý viễn thông của nước này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước thông tin về vụ bắt giữ trên. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi "quốc gia liên quan" đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân bị dính líu và xử lý vụ việc "công bằng" theo đúng luật pháp.

Đầu tháng 12 vừa qua, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ, với nhiều cáo buộc, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran.

Vụ việc đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục