Trung Quốc: Tỉnh Chiết Giang cấm mua bán gia cầm sống vì dịch cúm H7N9

08:59' - 12/02/2017
BNEWS Chính quyền tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm mọi hoạt động mua bán gia cầm sống trên thị trường tại tất cả các huyện trong toàn tỉnh kể từ 18 giờ ngày 11/2 (theo giờ Bắc Kinh).
Trung Quốc: Tỉnh Chiết Giang cấm mua bán gia cầm sống vì dịch cúm H7N9. Ảnh: EPA

Các chuyên gia của Trung tâm phòng, chống dịch bệnh tỉnh Chiết Giang khẳng định theo diễn biến của tình hình bệnh dịch hiện nay và quy luật thường thấy, dịch cúm gia cầm H7N9 ở địa phương này đang bước vào giai đoạn bùng phát cao nhất của mùa cúm. Thông báo mới nhất của Uỷ ban Y tế tỉnh Chiết Giang cho biết trong tháng 1/2017, tại địa phương này đã có 35 ca lây nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 sang người. 
Theo dự báo của Trung tâm phòng, chống dịch bệnh tỉnh Chiết Giang, các ca nhiễm bệnh sẽ tiếp tục xuất hiện tại các khu vực buôn bán gia cầm sống, đặc biệt tại vùng nông thôn, và những người tiếp xúc với gia cầm sống chính là nguồn nhiễm bệnh lớn nhất. Tuy nhiên, số người nhiễm virus H7N9 sau khi mua gia cầm sống tại những quầy hàng lưu động vẫn đang tiếp tục tăng cao. 
Trong khi đó, nhà chức trách thành phố Bắc Kinh cũng vừa phát hiện trường hợp nhiễm cúm gia cầm H7N9 trên người. Được biết, đây là ca lây nhiễm cúm H7N9 sang người đầu tiên ở thành phố này trong năm 2017.

Bệnh nhân họ Trương, 68 tuổi, sống ở thành phố Lang Phường thuộc tỉnh Hà Bắc, nằm tiếp giáp với 2 thành phố lớn của Trung Quốc là Bắc Kinh và Thiên Tân. Bệnh nhân hiện ở trong tình trạng nguy kịch và đang được tích cực điều trị. Ông Trương phát bệnh từ ngày 29/1 và được đưa vào điều trị tại bệnh viện địa phương ở Lang Phường.

Bệnh nhân được chuyển viện tới Bắc Kinh ngày 6/2 khi tình hình sức khoẻ diễn biến xấu. Các kết quả xét nghiệm trong ngày 11/2 khẳng định ông Trương đã nhiễm chủng cúm gia cầm H7N9. Các bác sĩ nghi bệnh nhân đã tiếp xúc với gia cầm sống.
Trường hợp virus H7N9 lây nhiễm sang người tại Trung Quốc được biết đến đầu tiên vào tháng 3/2013. Chủng virus này thường bùng phát trong khoảng thời gian mùa Đông và mùa Xuân hàng năm.

>>> Cúm gia cầm tiếp tục hoành hành tại châu Á     

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục