Bỉ phát hiện virus cúm gia cầm H5N8

10:51' - 02/02/2017
BNEWS Cơ quan liên bang về an toàn thực phẩm (AFSCA) của Bỉ thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N8 tại một trang trại chăn nuôi gia đình ở tỉnh Lebbeke, phía Đông Flanders - Tây Bắc nước Bỉ.

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, ngay từ trưa 2/2, tất cả các loại gia cầm, chim nuôi đều được nhốt và hạn chế tiếp xúc với chim tự nhiên. Hoạt động tập trung gia cầm sống và chim nuôi cũng như các chợ gia cầm sống đều bị cấm. 

Cơ quan chức năng đã thiết lập vùng đệm bán kính 3 km quanh khu vực xác định có virus. Hoạt động giết mổ, vận chuyển gia cầm, chim nuôi và trứng ấp trong khu vực này hoàn toàn bị cấm, ngoài ra các chủ trại nuôi phải gửi danh sách kiểm kê số lượng gia cầm cho chính quyền cấp xã trong vòng 48 giờ. 

Bộ trưởng Nông nghiệp liên bang Willy Borsus nhấn mạnh cần phải nêu cao cảnh giác vì virus cúm gia cầm H5N8 đã hoành hành từ mấy tháng nay tại các nước láng giềng của Bỉ, mặc dù đến nay các cơ sở chăn nuôi lớn của Bỉ vẫn chưa phát hiện dấu hiệu bị nhiễm virus.

Ông cũng khẳng định việc áp dụng các biện pháp sinh học là rất cần thiết để cô lập các trường hợp bị nhiễm virus, mới được phát hiện này. 

FASFC yêu cầu tất cả các chủ trại nuôi gia cầm phải liên hệ ngay với bác sĩ thú y nếu thấy tỷ lệ tử vong cao trong đàn gia cầm của họ hoặc bất kỳ các triệu chứng nào của dịch bệnh. Cơ quan này cũng thông báo hiện người tiêu dùng không gặp phải nguy cơ nào, đồng thời thịt và gà trứng gia cầm vẫn có thể sử dụng làm thực phẩm một cách an toàn. 

Tổ chức Thú y Thế giới và các nước Đức, Áo, Croatia, Thụy Sĩ đã có báo cáo chính thức về bùng phát dịch cúm gia cầm và khẳng định các loài chim, gia cầm hoang dã đã bị lây nhiễm chủng virus đặc biệt nguy hiểm này. 

Theo một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Pháp, chủng virus H5N8 đã được phát hiện ở những loài chim hoang dã tại Hungary, Ba Lan, Đức, Croatia, Hà Lan và Đan Mạch./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục