Trung Quốc trở thành đồng sở hữu Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga

18:08' - 12/03/2018
BNEWS Công ty đầu tư tài chính và quản lý tài sản Huarong Asset Management của Trung Quốc vừa mua được 9,1 tỷ USD cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Rosneft của Nga.
Trung Quốc trở thành đồng sở hữu Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga. Ảnh: EPA/TTXVN

Công ty đầu tư tài chính và quản lý tài sản Huarong Asset Management của Trung Quốc vừa mua lại 36,2% cổ phần của một đơn vị thuộc công ty CEFC China Energy, thông qua đó công ty này mua được 9,1 tỷ USD cổ phần của Tập đoàn dầu khí quốc gia Rosneft của Nga.

Công ty Huarong hiện do Bộ Tài chính Trung Quốc quản lý.

Theo CEFC China Energy, công ty Huarong Asset Management đã mua số cổ phần này của CEFC China Energy thành hai đợt vào tháng 12/2017 và tháng 2/2018.

Tháng 9/2017, CEFC China Energy thông báo kế hoạch mùa 14,16% cổ phần của Rosneft từ Glencore và Qatar Investment Authority (QIA).

Tổng Giám đốc Rosneft Igor Sechin cho biết :"Cơ cấu cổ đông của Rosneft đã được xác định".

Như một phần trong thỏa thuận dài hạn, Rosneft và CEFC China Energy đã ký thỏa thuận về mua bán dầu thô trong năm 2017.

Theo thỏa thuận này, Rosneft sẽ cung cấp cho CEFC China Energy 60,8 triệu tấn dầu mỗi năm cho đến năm 2023.

Thỏa thuận này bao gồm việc phát triển các dự án thăm dò và sản xuất tại vùng Siberia. Hai công ty có kế hoạch hợp tác trong việc lọc hóa dầu và buôn bán dầu thô.
Theo Rosneft, thỏa thuận này sẽ tăng việc cung cấp trực tiếp dầu thô cho thị trường chiến lược Trung Quốc và đảm bảo một kênh xuất khẩu có lợi được đảm bảo cho việc bán dầu thô của tập đoàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục