Trung Quốc và Mỹ sẽ nối lại đàm phán thương mại vào cuối tháng Tám

13:00' - 16/08/2018
BNEWS Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 16/8 cho biết nước này sẽ nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ vào cuối tháng này, trong nỗ lực nhằm tháo gỡ tình hình căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trung Quốc và Mỹ sẽ nối lại đàm phán thương mại vào cuối tháng Tám. Ảnh: TTXVN
Theo thông cáo của Bộ trên, một phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Wang Shouwen dẫn đầu sẽ tới Mỹ để tiến hành đàm phán thương mại vào cuối tháng này. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, vòng đàm phán được tổ chức theo lời mời của Mỹ, và phái đoàn của Washington sẽ do Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế David Malpass dẫn đầu.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh phản đối các biện pháp đơn phương và bảo hộ thương mại, đồng thời hoan nghênh đối thoại trên cơ sở có đi có lại, bình đẳng và toàn diện.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã có các cuộc đàm phán với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hồi tháng Sáu vừa qua. Nhưng các cuộc đàm phán này đã không thể xoa dịu căng thẳng khi Mỹ sau đó đã quyết định đánh thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD vào đầu tháng Bảy, qua đó khơi mào một động thái trả đũa tương đương từ phía Bắc Kinh.

Hai bên còn có kế hoạch thực hiện một đợt đánh thuế mới đối với lượng hàng nhập khẩu của nhau trị giá 16 tỷ USD vào ngày 23/8 tới. Mới đây, ngày 1/8, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các bộ liên quan nâng mức thuế xem xét đối với lượng hàng hóa nhập khẩu bổ sung trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, từ 10% ban đầu lên 25%, do Bắc Kinh từ chối đáp ứng các yêu cầu của Washington và đưa ra các biện pháp trả đũa nhằm vào hàng hóa Mỹ. Đáp lại, ngày 3/8, Bắc Kinh cũng đe dọa áp thuế bổ sung lên tới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời cảnh báo nước này có thể đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Chuyên gia phân tích thị trường Makoto Sengoku của Viện nghiên cứu Tokai Tokyo cho rằng khó có thể dự đoán kết quả của các cuộc đàm phán lần này nhưng đây là một tín hiệu tích cực cho thấy hai bên đang tìm kiếm những kế hoạch nhân nhượng lẫn nhau.

Giới chức Trung Quốc cho biết các mức thuế của Mỹ chưa có tác động đến nền kinh tế của nước này, khi xuất khẩu của Trung Quốc thậm chí còn vượt kỳ vọng trong tháng Bảy vừa rồi. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo rằng những ảnh hưởng từ các mức thuế của Mỹ đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ được thể hiện rõ nét và đầy đủ trong tháng Tám này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục