Trung Quốc xem xét thành lập sàn giao dịch chứng khoán mới

10:51' - 02/04/2021
BNEWS Hãng tin Reuters dẫn 2 nguồn thạo tin cho hay Trung Quốc đang cân nhắc thành lập một sàn giao dịch chứng khoán mới để thu hút các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở thị trường nước ngoài quay trở lại.

Theo đó, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu quan chức cao cấp của các cơ quan quản lý chủ trì nghiên cứu cách thức thiết kế sàn giao dịch này, tập trung vào các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết ở các thị trường bên ngoài như Mỹ.
Bên cạnh đó, ban lãnh đạo cấp cao Trung Quốc hy vọng sàn giao dịch này cũng có thể thu hút các công ty xuyên quốc gia lớn như Apple và Tesla… mở rộng nghiệp vụ hoạt động ở Trung Quốc và niêm yết trên nền tảng này. Trong đó, một trong những lựa chọn đang được thảo luận là nâng cấp một nền tảng niêm yết hiện có, chẳng hạn như thị trường New OTC của Bắc Kinh.
Reuters bình luận rằng kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington vẫn đang đối đầu gay gắt, bao gồm những biện pháp mà cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ áp dụng nhằm loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch của Mỹ nếu không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ.
Theo số liệu của nhà cung cấp toàn cầu về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính Refinitiv, trong những năm qua có khoảng 13 doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tiến hành niêm yết ở thị trường thứ hai tại Hong Kong (Trung Quốc) với tổng quy mô 36 tỷ USD, bao gồm Alibaba, Baidu và JD.com.
Giới ngân hàng và đầu tư kỳ vọng sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp tương tự nói trên quay về niêm yết ở thị trường trong nước. Các nhân vật thạo tin tiết lộ rằng việc thảo luận thành lập sàn giao dịch chứng khoán mới đang ở giai đoạn đầu, thời gian và địa điểm vẫn chưa quyết định.
Hiện nay, Trung Quốc có hai sàn giao dịch chứng khoán lớn là Thượng Hải và Thâm Quyến, với tổng giá trị thị trường của các công ty niêm yết khoảng 78.700 tỷ NDT (tương đương khoảng 11.988 tỷ USD).

Theo hệ thống niêm yết hiện nay của Trung Quốc, IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) và niêm yết ở thị trường thứ hai tuân thủ cùng một bộ quy tắc, nhưng có một số quy định miễn trừ đối với việc niêm yết ở thị trường thứ hai trên các sàn giao dịch quan trọng khác của thế giới, bao gồm Hong Kong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục