Trưởng bản nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi

10:26' - 20/09/2020
BNEWS Biết làm ăn kinh tế, luôn hết lòng với công việc được giao - đó là lời khen ngợi của bà con dân tộc Mông bản Tà Cóm dành cho anh Thào A Thái, Bí thư Chi bộ - Trưởng bản Tà Cóm.

Biết làm ăn kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình, luôn hết lòng với công việc được giao - đó là lời khen ngợi của bà con dân tộc Mông bản Tà Cóm dành cho anh Thào A Thái, Bí thư Chi bộ - Trưởng bản Tà Cóm (xã Trung Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa).

Là người gốc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, năm 1991, Thào A Thái cùng gia đình di cư vào vùng đất Tà Cóm để sinh sống, lập nghiệp nhưng do điều kiện canh tác khó khăn, giao thông không thuận lợi nên kinh tế gia đình anh Thào A Thái bấp bênh, bữa đói bữa no như các hộ khác trong bản.

Lập gia đình riêng, anh Thào A Thái quyết tâm thoát nghèo. Năm 2010, anh mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách huyện Mường Lát 15 triệu đồng để nuôi bò sinh sản. 3 năm sau, bò mẹ đẻ lứa đầu. Lần đầu tiên, anh thấy nhà mình có tài sản và cũng là lần đầu biết đến việc tích lũy để dành.

Nhận thấy nuôi trâu, bò thả rông trên rừng núi có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh tiếp tục vay mượn đầu tư nuôi trâu, bò, dê.

Bên cạnh chăn nuôi, gia đình anh đã nhận hơn chục ha đất rừng để trồng các cây trồng thích hợp với điều kiện khí hậu như cây vầu, cây xoan.

Năm 2015, anh vay thêm 30 triệu nữa để đào ao nuôi cá. Dần dần các cây, con nuôi trồng bắt đầu cho thu nhập, anh Thái trả hết nợ cho ngân hàng, lại có vốn quay vòng để đầu tư chăn nuôi, sản xuất.

Năm 2018, thấy gia đình mình không còn nghèo nữa và để làm gương cho các hộ trong bản, anh Thái đã lên UBND xã xin thoát nghèo.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình anh Thái có 59 con trâu, bò, 20 ha rừng trồng xoan, 4 ha trồng vầu, có ao nuôi cá trắm, cá chép hàng năm cho thu nhập đều đặn.

Khi kinh tế gia đình ổn định, Trưởng bản Thào A Thái tiếp tục giúp đỡ những gia đình trong bản có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Năm 2018, anh Thái tặng 3 con bò giống cho ba gia đình nghèo nhất trong bản Tà Cóm để các hộ cùng phát triển chăn nuôi.

Anh Thái đang ấp ủ ý định gây giống và chăm sóc đàn lợn thật tốt, thật khỏe mạnh để tặng từ 3-4 con lợn cho bà con trong bản.

Được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm Trưởng bản từ năm 2006, anh Thào A Thái luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Anh thường xuyên vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình cho bà con trong bản. Bản Tà Cóm hôm nay đã đổi thay nhiều so với 5 năm về trước.

Đến nay, nhiều diện tích lúa nương trong bản được chuyển đổi sang trồng lúa nước và kỹ thuật thâm canh lúa nước được bà con áp dụng nên đã nâng cao năng suất lúa gấp nhiều lần so với trước.

Đặc biệt, với việc khai thác thế mạnh phát triển chăn nuôi, đến nay, hơn 90% số hộ của bản Tà Cóm đã phát triển chăn nuôi, tổng đàn trâu, bò lên tới hàng trăm con.

Thực hiện Kết luận 50 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về "xóa bản trắng đảng viên", anh Thào A Thái đã nêu cao vai trò trách nhiệm là Bí thư Chi bộ bản Tà Cóm, cùng với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phát động các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phòng chống tệ nạn xã hội, kế hoạch hóa gia đình, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào quá trình chăm sóc cây trồng vật nuôi... Các phong trào được già làng có uy tín trong bản ủng hộ, lớp trẻ hào hứng tham gia.

Từ các phong trào trên, bản Tà Cóm đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, được giới thiệu đi học lớp bồi dưỡng, kết nạp đảng viên do Huyện ủy Mường Lát tổ chức. Nhờ đó, đến tháng 9/2020, bản Tà Cóm đã có 17 đảng viên người dân tộc Mông.

Trưởng bản, Bí thư Chi bộ bản Tà Cóm Thào A Thái chia sẻ: "Mình là cán bộ, mình phải đi trước đón đầu, phải tìm cách phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu, bà con dân bản sẽ học theo.

Tới đây, mình sẽ cùng bà con trong bản trồng thêm cây vầu, cây nhám, vì đây là những loại cây trồng rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng ở vùng đất khó này".

Ông Quách Văn Mỵ, Chủ tịch UBND xã Trung Lý (huyện Mường Lát) cho biết: "Bản Tà Cóm cách trung tâm xã Trung Lý 48 km, có 103 hộ với 568 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Mông. Đây là bản khó khăn và xa xôi nhất của huyện Mường Lát, số hộ nghèo chiếm 94,06%. Những năm qua, trưởng bản Thào A Thái luôn đi đầu trong công tác giảm nghèo, giúp đỡ bà con trong bản phát triển kinh tế. Tham gia sản xuất giỏi, phát triển kinh tế địa phương, anh Thái được các cấp, các ngành tặng nhiều Giấy khen và danh hiệu hộ gia đình sản xuất giỏi. Anh Thào A Thái được bình chọn là một trong những điển hình tiên tiến được biểu dương khen thưởng tại Đại hội thi yêu nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020.

Nỗ lực vươn lên làm giàu, gương mẫu, tận tụy, năng động, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, anh Thào A Thái nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và luôn được người dân bản Tà Cóm yêu quý, tin tưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục