Trường nghề chật vật tuyển sinh

10:01' - 29/08/2021
BNEWS Đáp ứng nhu cầu người học và thị trường lao động, các trường cao đẳng, trung cấp đều hướng đến đào tạo đa ngành, hình thức đào tạo đa dạng.

Dù có nhiều chính sách thu hút người học, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, công tác tuyển sinh ở nhiều trường nghề gặp không ít khó khăn.

Đào tạo đa ngành

Các trường nghề hiện nay hướng đến đào tạo đa ngành với hình thức đào tạo đa dạng. Đối tượng tuyển sinh của các trường nghề cũng mở rộng, hình thức xét tuyển linh hoạt, đào tạo bậc Trung cấp đến Cao đẳng, Cao đẳng 9+, liên kết học liên thông Đại học.

Năm 2021, Trường Cao đẳng quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh 1.100 chỉ tiêu Cao đẳng chính quy ở 35 ngành đào tạo thuộc các chương trình đại trà, chất lượng cao, quốc tế, cao đẳng làm việc tại Nhật và Đức.

Trường thực hiện 3 phương thức tuyển sinh, trong đó 90% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả học tập Trung học Phổ thông; 10% chỉ tiêu xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2021.

Cùng với đó, trường tuyển 400 chỉ tiêu lớp 10, 11, 12 (hệ 9+ cao đẳng), dành cho đối tượng học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở. Qua 2 giai đoạn học văn hóa và chuyên ngành, học sinh có bằng tốt nghiệp Trung học Phổ thông và Cao đẳng có thể tiếp tục học liên thông lên bậc Đại học.

Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng tiếp tục tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông bằng hình thức xét học bạ.

Trong đó, trường tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu bậc Cao đẳng với hình thức xét tuyển kết quả học bạ Trung học Phổ thông hoặc xét kết quả thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Ngoài ra, ở bậc Trung cấp, trường tuyển hơn 3.000 chỉ tiêu bằng hình thức xét học bạ Trung học Phổ thông hoặc Trung học Cơ sở.

Phương án tuyển sinh của nhiều trường công bố cho thấy, nhiều ngành mới được mở ra để thu hút, đáp ứng nhu cầu người học.

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh gần 1.400 chỉ tiêu cho 21 ngành bậc Cao đẳng. Trường có thêm một số ngành mới như ngành Logistics, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành...

Ở bậc Trung cấp, trường tuyển gần 1.000 chỉ tiêu cho 14 ngành đào tạo. Hiện nay, Trường đang liên kết đào tạo liên thông lên Đại học với Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn tuyển sinh khoảng 1.000 chỉ tiêu các bậc học với 22 ngành. Trong đó, trường có thêm 3 ngành mới gồm Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Nhật.

Việc mở thêm các ngành mới về ngoại ngữ giúp học sinh có thêm lựa chọn về ngành nghề, khi ra trường các em có nhiều cơ hội việc làm hơn trong thị trường lao động mở, hội nhập hiện nay.

Theo các trường, đang vào mùa cao điểm tuyển sinh, các trường dồn lực cho công tác truyền thông và tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến.

Các trường đã chủ động đưa thông tin đến với học sinh qua nhiều kênh từ trang web nhà trường đến các buổi tư vấn trực tiếp, các trang mạng xã hội.

Các nhóm tư vấn hoạt động liên tục để cập nhật thông tin mới nhất và hướng dẫn học sinh nộp hồ sơ thuận tiện nhất.

Các khâu nộp hồ sơ xét tuyển, nhập học được thực hiện trực tuyến và bổ sung hồ sơ chính thức khi có điều kiện.

Chật vật tuyển sinh

Mặc dù đa dạng ngành nghề, hình thức đào tạo góp phần đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học, nhưng công tác tuyển sinh của trường nghề, nhất là trường ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Á chia sẻ, nhà trường đưa ra nhiều chính sách để thu hút người học nhưng việc tuyển sinh vẫn rất chật vật.

Đối tượng theo học của trường đa số là người lao động, công nhân vừa học vừa làm. Trong khi đó, tình hình dịch ảnh hưởng lớn đến công việc, thu nhập của họ nên khó khăn trong việc đến trường.

Hiện, trường mới tuyển được 20 học viên trong số 600 chỉ tiêu tuyển sinh. Do đó, trường rất khó khăn trong việc duy trì hoạt động.

“Với mức học phí 5 triệu đồng/học kỳ, trường có chủ trương cho phép học sinh đóng trước một phần học phí để nhập học. Trường cũng đưa ra chính sách miễn giảm học phí học kỳ I với học sinh khó khăn, nhưng cũng không tạo được sức hút với người học. Qua khảo sát, thực tế dù nhiều học sinh có mong muốn nộp hồ sơ nhập học, song đời sống khó khăn, thu nhập bị cắt giảm, các em không có điều kiện theo học” – ông Lê Hồng Việt chia sẻ.

Ông Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhằm thu hút học sinh và chia sẻ khó khăn với các em trong điều kiện dịch bệnh kéo dài hiện nay, trường thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho học sinh.

Trong đó, với hệ 9+ cao đẳng, trường giảm 50% học phí văn hóa học kỳ I và miễn học phí chương trình học Anh văn với người nước ngoài. Riêng hệ cao đẳng, trường thực hiện giảm 40% học phí học kỳ I cho sinh viên.

Tuy nhiên, đến nay, hệ cao đẳng của trường mới có 10% học sinh xác nhận nhập học, còn hệ 9+ cao đẳng đã tuyển được gần 50% chỉ tiêu.

Theo ông Nguyễn Đăng Lý, do ảnh hưởng của dịch, tiến độ tuyển sinh chậm hơn những năm trước. Đây cũng là tình hình chung của các trường.

Tương tự, do ảnh hưởng của dịch, công tác tuyển sinh của trường năm nay chậm hơn những năm trước, Trường Trung cấp Việt Giao dự kiến nhập học cho học sinh khóa mới muộn hơn mọi năm.

Ông Trần Phương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường khởi động tuyển sinh ngay từ đầu năm 2021, nhưng một số kỳ thi của học sinh năm nay diễn ra muộn hơn kế hoạch, ảnh hưởng đến việc tuyển sinh của nhà trường.

Thời điểm này, học sinh vừa tốt nghiệp Trung học Cơ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh mới bắt đầu tìm hiểu ngành học, hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường.

Còn đối tượng học sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông, trường mới tuyển được gần 70 chỉ tiêu. Khó khăn hiện nay là cả học sinh ở thành phố hay ở các địa phương khác đều không thể đến trường tham quan, tìm hiểu ngành học để quyết định chọn học.

Theo ông Trần Phương, bên cạnh đa dạng chương trình đào tạo, cam kết đầu ra, nhà trường thực hiện các chính sách tài chính nhằm hỗ trợ, thu hút người học.

Trong 2 năm nay, nhà trường không tăng học phí và cam kết sẽ không tăng học phí toàn khóa học. Năm nay, trường có thêm chính sách học phí mới như cho phép học sinh đăng ký đóng học phí linh hoạt không đóng dồn. Nhà trường đã kết nối các ngân hàng để học sinh vay học phí…

Công tác tuyển sinh ở Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng có tín hiệu khả quan hơn khi đến nay đã tuyển được khoảng 60% chỉ tiêu.

Ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, so với chỉ tiêu thì chưa đạt nhưng so với tình hình chung hiện nay đây là tỷ lệ tương đối ổn.

Dự kiến trường sẽ tổ chức nhận hồ sơ xét tuyển đến hết tháng 9/2021, do đó khả năng sẽ đạt được chỉ tiêu năm nay.

Trong tình hình khó khăn hiện nay, nhiều trường nghề dự báo, học sinh sẽ có xu hướng chọn học nghề ngắn hạn thay vì học toàn khóa để có thể nhanh chóng ra trường, có kỹ năng nghề tham gia lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục