Truy tố cựu quân nhân tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

14:23' - 11/10/2024
BNEWS Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Thiện về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Thiện (sinh năm 1991, trú tại xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự) và “Chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” (theo quy định tại Điều 304, khoản 1 - Bộ luật Hình sự).

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ ngày 24/10/2023, Công an phường Mộ Lao, Hà Đông kiểm tra hành chính, phát hiện chị Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1985, ở Hà Đông, Hà Nội) đang điều khiển xe máy bên trong cốp xe có một báng súng, một súng tự chế, 35 viên đạn các loại. Chị Huệ khai số vũ khí quân dụng này là của bạn trai chị là Nguyễn Hữu Thiện.

Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa chị Huệ cùng tang vật về trụ sở để làm rõ vụ việc. Ngoài ra, từ ngày 26/10/2023 đến ngày 6/11/2023, Công an quận Hà Đông còn tiếp nhận tin báo của nhiều người tố giác Thiện có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc đưa ra thông tin gian dối về khả năng có thể xin chuyển công tác, xin được visa đi nước ngoài để khiến các bị hại tin tưởng chuyển tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ, tháng 11/2018, Thiện vào biên chế công tác tại Lữ đoàn Đặc công bộ 113 - Bộ Quốc phòng, là tổ viên đặc công chống khủng bố đội 12. Thời gian công tác tại đây, Thiện thường xuyên được tiếp cận và sử dụng các loại súng, đạn, nhiều lần được đơn vị cử đi tập huấn và tham gia hội thao, thi đấu bắn súng ở trong nước, quốc tế.

Tháng 8/2019, Thiện được cử đi tập huấn bắn súng tại Trung tâm huấn luyện Quốc gia 4 ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) khoảng gần 2 tháng. Do Thiện thích sưu tầm vỏ đạn để làm đồ trang trí nên mỗi ngày đi bắn Thiện thường giấu một viên đạn vào túi quần mang về. Tổng cộng, Thiện đã cất giấu mang về 37 viên đạn. Đến tháng 5/2021, Thiện phục viên trở về huyện Tứ Kỳ, Hải Dương rồi sau đó chuyển lên sinh sống và thuê trọ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo lời khai của Thiện, bị can có sở thích chế tạo súng nên đã đặt mua trên mạng Internet một số vật liệu và dụng cụ để chế tạo súng, sau đó, chế tạo thành công một khẩu súng bút, cất giấu tại phòng trọ không ai biết. Tháng 7/2023, Thiện nhặt được tấm gỗ trên đường và mang về chế thành báng súng để làm súng bắn chim.

Trước ngày 24/10/2023, Thiện mượn xe của bạn gái sử dụng và cất khẩu súng tự chế cùng số đạn gom được để vào cốp xe rồi bỏ quên ở đó, cứ thế mang xe trả cho bạn gái.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Thiện, cơ quan Công an làm rõ, khoảng đầu năm 2022, bị can quen biết với anh T là cán bộ của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội. Biết anh T có nguyện vọng xin chuyển công tác về Công an tỉnh Thái Nguyên, Thiện nói bản thân đang làm vệ sỹ cho Chủ tịch Tập đoàn FLC nên quen biết nhiều lãnh đạo cao cấp trong Bộ Công an, có thể xin chuyển công tác cho anh T. Thiện nói, chi phí để “chạy việc” là 60 triệu đồng để cám ơn.

Tin tưởng Thiện, tháng 7/2022, anh T đã đưa cho Thiện 60 triệu đồng để lo “chạy việc”. Sau khi nhận tiền, bị can không liên lạc với ai để xin chuyển công tác cho anh T như đã hứa mà dùng tiền đầu tư cổ phiếu và thua lỗ. Sau đó, Thiện nói với anh T phải chi thêm 550 triệu đồng để lo việc, bị hại đã tin tưởng chuyển tiền cho kẻ lừa đảo.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền anh T đã chuyển cho Thiện là 558 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Thiện tiếp tục dùng để chơi chứng khoán và bị thua lỗ hết. Thiện không làm gì để giúp “chạy việc” cho anh T như đã hứa hẹn.

Ngoài anh T, cơ quan Công an phát hiện Thiện còn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 2 người khác, với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục