Truy vết các F1, F2 của ổ dịch Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2

18:32' - 06/05/2021
BNEWS Các cơ quan y tế đã phối hợp với Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 rà soát, xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ 827 nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện.

Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, các cơ quan y tế đã phối hợp với bệnh viện thực hiện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ 827 nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có mặt tại bệnh viện.

Kết quả ghi nhận đến chiều 6/5 có 42 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, còn lại âm tính. Trong các trường hợp dương tính Hà Nội có 8 ca, 33 ca còn lại là của các địa phương khác.

Với tinh thần thần tốc, truy vết, cách ly, khoang vùng, điều trị hiệu quả , hàng loạt địa phương đã triển khai các biện pháp cụ thể.

* Ngày 6/5, tỉnh Hưng Yên đã họp trực tuyến khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó khi tỉnh có 3 trường hợp mắc COVID-19 từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Cả 3 trường hợp này là người trong một gia đình ở phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào.

Trước đó, chiều 5/5, Trung tâm Y tế thị xã Mỹ Hào nhận được thông báo bà Lê Thị Ngọc H. (sinh năm 1966, trú tại tổ dân phố Nguyễn Xá, phường Nhân Hòa, thị xã Mỹ Hào) dương tính với SARS-CoV-2 (bệnh nhân số 3013).

Từ ngày 23/4, bà H đi chăm chồng ốm đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tối 28/4, bà H về nhà ngủ cùng con gái và cháu ngoại, đến sáng 6/5, cả con và cháu bà H đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong đêm 5/5, phường Nhân Hòa đã phong tỏa khu vực nhà bệnh nhân số 3013 cư trú ở đường Đỗ Thế Diên và thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ tổ dân phố Nguyễn Xá. Qua truy vết nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên đã lấy gần 400 mẫu xét nghiệm, bước đầu các mẫu đều cho kết quả âm tính.

Chủ trì cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn khẳng định, tình hình dịch bệnh liên quan đến ca bệnh ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang diễn biến phức tạp và khó lường.

Lực lượng Công an phối hợp với các cơ quan liên quan cấp tốc truy vết nhanh các trường hợp F1, F2, F3. Lực lượng Quân đội triển khai phương án cho các khu cách ly tập trung, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết, chủ động các kế hoạch cụ thể, để không bị bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng thời, đề xuất Quân khu 3 hỗ trợ phương tiện phun khử khuẩn các khu vực phong tỏa, giãn cách, khu tập trung đông người và trên diện rộng. Ngành y tế huy động các đơn vị y tế cấp huyện cùng vào cuộc.

Các trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã bố trí nhân lực tại chỗ để chủ động lấy mẫu, hỗ trợ việc đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm của các đơn vị y tế tuyến tỉnh.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt người dân thực hiện nghiêm Thông điệp 5K. Các cơ quan, đơn vị bố trí 50% số người làm việc tại nhà; tiếp tục dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết như hàng quán, vui chơi giải trí, cơ sở tôn giáo và các hoạt động tập trung đông người. 

*Ngày 6/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành công điện số 9 về phòng, chống dịch COVID-19, khuyến cáo người dân không đi đến các vùng có dịch.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xác định được 146 người có liên quan trực tiếp tới ổ dịch ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nguy cơ rất cao làm lây lan dịch trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi ngay danh sách  trên cho các huyện, thị xã, thành phố để khẩn trương rà soát, truy vết, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly theo quy định.

Công tác rà soát, truy vết phải hoàn thành trước 17 giờ ngày 6/5 và các mẫu xét nghiệm được gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trước 18 giờ ngày 6/5. Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ số mẫu và tổ chức xét nghiệm xong trước 7 giờ ngày 7/5.

Thanh Hóa kêu gọi tất cả người dân đã từng đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong khoảng thời gian từ ngày 14/4 đến nay và các điểm dịch theo thông báo của Bộ Y tế phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được hướng dẫn biện pháp cách ly phù hợp.

Các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn siết chặt việc thực hiện quy định cách ly, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly cũng như bàn giao người hoàn thành cách ly cho các địa phương nơi họ sinh sống đúng quy định và quản lý sau cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch...

Được biết, đến ngày 6/5, Thanh Hóa đã tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 mũi 1 cho 25.575 người ở tuyến đầu chống dịch.

* Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang, tính đến 7 giờ ngày 6/5, qua rà soát sơ bộ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có 58 người dân từng đến khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội) trong khoảng thời gian từ 14/4 - 4/5.

Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang đang yêu cầu tất cả các trường hợp người dân trên địa bàn tỉnh đi về và đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 14/4 đến nay phải liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 trường hợp F1, trong đó 5 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, 11 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1. Các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung theo quy định.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục