Truyền tải Điện 3 hoàn thành đóng điện 3 dự án mở rộng ngăn lộ 110kV

16:18' - 31/12/2020
BNEWS Việc đóng điện đưa vào vận hành kịp thời các dự án góp phần giải tỏa công suất của các nguồn năng lượng điện tái tạo đang phát triển mạnh trên địa bàn các tỉnh Nam miền Trung.
Thực hiện kế hoạch của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về đầu tư xây dựng năm 2020, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng; trong đó, có 3 dự án được giao làm chủ đầu tư.
Đó là, mở rộng ngăn lộ 110 kV tại các trạm biến áp 220 kV Phan Thiết, 220 kV Hàm Tân và 220 kV Nha Trang. Điều này nhằm nâng cao năng lực truyền tải, sự ổn định, độ tin cậy cung cấp điện của hệ thống lưới điện quốc gia; đáp ứng nhu cầu phát triển và sẵn sàng đấu nối các ngăn lộ 110 kV tại các trạm biến áp 220 kV đưa lên lưới truyền tải quốc gia.
Khối lượng mở rộng ngăn lộ 110kV của các trạm này bao gồm: xây dựng và lắp đặt thiết bị máy cắt, biến dòng điện, biến điện áp, dao cách ly … và hệ thống mạch nhị thứ bảo vệ.
Các dự án trên đều triển khai từ đầu năm 2020 và khởi công trong các tháng 8 và 9/2020. Đây là thời điểm đại dịch COVID-19 đang lan tràn phải thực hiện các quy định giãn cách xã hội nên đã ảnh hưởng lớn đến việc phối hợp giữa chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế và cung cấp vật tư thiết bị.
Thêm vào đó, thời gian này tình hình thời tiết khu vực miền Trung cũng không thuận lợi: mưa bão, lũ lụt diễn ra liên tục và kéo dài gây khó khăn cho thi công.
Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng thi công, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo PTC3, sự tích cực bám sát hiện trường của cán bộ kỹ thuật công ty đã cùng với các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tập trung lực lượng hoàn thành các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Việc đóng điện đưa vào vận hành kịp thời các dự án “Mở rộng ngăn lộ 110 kV tại các trạm biến áp 220 kV Hàm Tân, 220 kV Phan Thiết, 220 kV Nha Trang” có ý nghĩa quan trọng trong góp phần giải tỏa công suất của các nguồn năng lượng điện tái tạo đang phát triển mạnh trên địa bàn các tỉnhNam miền Trung.
Bên cạnh đó, trong năm 2020, PTC3 đã triển khai dự án thay dây chống sét thứ 2 trên đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 bằng dây chống sét có kết hợp cáp quang OPGW với vai trò quản lý A. Dự án thay dây chống sét thứ 2 có chiều dài trên 1.550 km. Công trình được khởi công vào tháng 9/2018 nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải thông tin và đảm bảo thông tin liên lạc trong ngành điện.
Đây là một dự án đặc biệt khó khăn, khối lượng thi công trải dài từ Bắc vào Nam. Việc triển khai thi công dự án phải cắt điện đường dây 500 kV và các đường dây giao chéo bên dưới, biện pháp tổ chức thi công ,tổ chức an toàn phải hết sức chi tiết, chặt chẽ. Việc cắt điện các đường dây này phải tính toán đến sự ổn định cho toàn hệ thống lưới điện quốc gia, nhất là các cung đoạn đường dây 500 kV. Mỗi đợt cắt điện lại chỉ được diễn ra trong thời gian ngắn, trong khi khối lượng thi công rất nhiều đòi hỏi các nhà thầu phải huy động một lực lượng lớn nhân lực.
Khó khăn là vậy, nhưng với sự chỉ đạo sâu sát của EVNNPT, năm 2020, PTC3 đã phối hợp với các nhà thầu triển khai đồng bộ cùng lúc nhiều công việc cũng như linh hoạt trong giải quyết các vướng mắc nên đã thi công thay thêm được hơn 100 km dây chống sét trên đường dây 500 kV cung đoạn: Pleiku – Đăk Nông – Cầu Bông – Phú Lâm, nâng tổng số dây chống sét đã thay trên đường dây 500 kV mạch 1 lên hơn 172km.
Những cố gắng và kết quả trên sẽ là động lực cho những mục tiêu trong những năm tiếp theo của PTC3 phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. Đồng thời, tiến tới thực hiện thắng lợi mục tiêu Chiến lược phát triển đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2040 của EVNNPT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục