Đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục ổn định trong năm 2024

14:33' - 11/02/2024
BNEWS Dự kiến mức tăng trưởng phụ tải đỉnh năm 2024 so với năm 2023 tăng từ 8% đến 12%, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc với dự báo cao nhất đến 15%.

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, dự kiến mức tăng trưởng phụ tải đỉnh năm 2024 so với năm 2023 tăng từ 8% đến 12%, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc với dự báo cao nhất đến 15%. Đây là thách thức lớn trong việc cung ứng điện và truyền tải điện một cách an toàn, liên tục và ổn định thời gian tới.

Phóng viên TTXVN đã có buổi trao đổi với ông Phạm Lê Phú, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia để hiểu rõ hơn những khó khăn cũng như giải pháp đảm bảo truyền tải điện.

Phóng viên: Dự báo việc cung ứng và truyền tải điện trong năm nay 2024 sẽ có nhiều thách thức. Vậy EVNNPT đã có sự chuẩn bị ra sao cho vấn đề này, thưa ông?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Ngay trong năm 2023 vừa qua, tổng công ty đã nỗ lực đẩy mạnh tiến độ các dự án xây dựng để nâng cao năng lực truyền tải. EVNNPT đã hoàn thành khối lượng đầu tư với giá trị 15.997 tỷ đồng. Chúng tôi đã khởi công được 30 dự án; trong đó có nhiều công trình quan trọng đảm bảo cung cấp điện như: Giải pháp đảm bảo yêu cầu về điện áp cho lưới truyền tải điện khu vực miền Bắc; các trạm biến áp 500 kV Quảng Trị, Bình Dương; Lắp máy 2 các trạm biến áp 500 kV Đức Hòa, Chơn Thành; Mở rộng ngăn lộ Trạm 500 kV Thạnh Mỹ; các Đường dây 220 kV Sơn La - Điện Biên, Tương Dương - Đô Lương, Nhơn Trạch 3 - Long Thành…

Đặc biệt theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn EVN để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc trong các năm tiếp theo, EVNNPT đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án Đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Về công trình đóng điện, EVNNPT hoàn thành đóng điện (hoặc đã hoàn thành đủ điều kiện đóng điện) 29/33 công trình; trong đó có nhiều dự án quan trọng như: Đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa, đường dây đấu nối các trạm biến áp 500 kV Đức Hòa, Chơn Thành, Long Thành; Nâng công suất trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh; các đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm, đấu nối Trạm 220 kV Bắc Quang, Tao Đàn - Tân Cảng; các trạm biến áp 220 kV Nghĩa Lộ, Duyên Hải, Long Khánh, Vĩnh Châu, Định Quán, Tân Biên, Krông Ana; Nâng khả năng tải các Đường dây 220 kV Sơn La - Việt Trì, Yên Bái - Phú Thọ, Hà Đông - Thường Tín, Dốc Sỏi - Quảng Ngãi.

Phóng viên: Có thể thấy rằng, hiện năng lực truyền tải điện cung đoạn Trung – Bắc đã tới hạn. Vậy để đảm bảo truyền tải an toàn cung đoạn này, EVNNPT có giải pháp gì để cung cấp điện an toàn và ổn định trong năm 2024?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Theo tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, dự kiến mức tăng trưởng phụ tải đỉnh năm 2024 so với năm 2023 tăng từ 8% đến 12%, đối với tăng trưởng phụ tải miền Bắc dự báo cao nhất đến 15% cao nhất cả nước trong khi các nguồn điện không được bổ sung nhiều là một thách thức rất lớn trong đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải, đặc biệt là lưới điện truyền tải Trung – Bắc cấp điện cho miền Bắc trong cao điểm mùa Hè năm 2024.

Để đảm bảo năng lực truyền tải cung đoạn Trung – Bắc từ Đà Nẵng - Vũng Áng - Hà Tĩnh - Nghi Sơn - Nho Quan, trong quản lý vận hành, EVNNPT đã triển khai nhiều giải pháp với tiến độ hoàn thành trước 30/4/2024 như: chỉ đạo các đơn vị lập và thực hiện phương án ngăn ngừa, giảm sự cố, cho từng đường dây, từng trạm biến áp; đảm bảo hoàn thành khối lượng thí nghiệm định kỳ thiết bị năm 2024; vệ sinh, bảo dưỡng, xử lý khiếm khuyết thiết bị trạm và đường dây trong các đợt cắt điện nhằm ngăn ngừa phát nhiệt, sự cố.

Đồng thời hoàn thành sửa chữa thiết bị theo kế hoạch sửa chữa năm 2023 và đẩy nhanh thực hiện kế hoạch năm 2024; lắp đặt tăng cường lèo để tăng khả năng tải; hoán đổi, đảo chuyển dao cách ly, thay thế bộ phận dẫn dòng, thay thế dao cách ly các trạm biến áp 500 kV liên kết Trung – Bắc để đảm bảo vận hành khi truyền tải cao; thiết lập mạch sa thải phụ tải theo tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia; lắp đặt tụ bù ngang để đảm bảo vận hành điện áp lưới điện miền Bắc; tăng cường kiểm tra thiết bị, tăng cường ứng trực tại trạm biến áp và trên đường dây trong thời điểm truyền tải cao.

Ngoài ra, EVNNPT cũng đang nghiên cứu áp dụng một số ứng dụng khoa học công nghệ như ứng dụng hệ thống giám sát nhiệt độ để giám sát nhiệt độ mối nối, nhiệt độ các thiết bị tại trạm biến áp; ứng dụng UAV, trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh kiểm tra thiết bị đường dây.

 

Phóng viên: EVNNPT đang hướng đến trở thành doanh nghiệp số, ông có thể cho biết một số kết quả đạt được và những giải pháp cần thúc đẩy triển khai trong năm 2024?

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Việc chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ đã thay đổi căn bản công tác quản lý vận hành, sửa chữa lưới điện truyền tải của EVNNPT.

Đối với số hóa thông tin lưới điện: EVNNPT đã hoàn thành số hóa thông tin lưới điện trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng; hoàn thành số hóa thông tin lưới điện trên nền bản đồ thông tin địa lý GIS và triển khai ứng dụng rộng rãi trong toàn EVNNPT.

Đối với kiểm tra, quản lý vận hành lưới điện, EVNNPT đã hoàn thành và triển khai ứng dụng rộng rãi phần mềm quản lý thí nghiệm, phần mềm kiểm tra đường dây ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phần mềm kiểm tra trạm biến áp, thay đổi hoàn toàn từ việc thực hiện thủ công sang sử dụng bằng phần mềm; triển khai ứng dụng rộng rãi UAV trong kiểm tra thiết bị đường dây với 245 thiết bị UAV và ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh; lắp đặt và khai thác hệ thống quan trắc cảnh báo sét để phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp giảm sự cố do sét; nghiên cứu thử nghiệm hệ thống giám sát nhiệt độ thiết bị, nhiệt độ mối nối trong trạm biến áp…

 

Đối với sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, EVNNPT đã thực hiện chuyển đổi số trong sửa chữa, bảo dưỡng với việc đưa vào sử dụng phần mềm quản lý sửa chữa lớn và triển khai sửa chữa bảo dưỡng theo tình trạng vận hành CBM (tính toán chỉ số sức khỏe thiết bị) đối với hầu hết các thiết bị chính trên lưới điện truyền tải như máy biến áp, máy cắt, biến điện áp, biến dòng điện, dao cách ly, chống sét van, kháng điện và các thiết bị trung áp.

Trong năm 2024, EVNNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện truyền tải, trong đó tập trung hoàn thiện các phần mềm quản lý thí nghiệm, phần mềm kiểm tra quản lý vận hành đường dây, phần mềm kiểm tra trạm biến áp để đáp ứng hoàn toàn yêu cầu của công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải; đẩy mạnh triển khai ứng dụng hiệu quả UAV, trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh quản lý vận hành đường dây; khai thác hiệu quả phần mềm GIS và các phần mềm chuyển đổi số khác.

Bên cạnh đó, tổng công ty sẽ hoàn thiện dữ liệu để triển khai sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị theo tình trạng vận hành; triển khai ứng dụng hệ thống giám sát thời gian thực nhiệt độ mối nối, nhiệt độ thiết bị tại một số trạm biến áp; tổ chức tích hợp, kết nối đồng bộ các phần mềm để từng bước hoàn thành hệ thống quản lý tài sản của EVNNPT.

Phóng viên: EVNNPT đặt ra mục tiêu và các giải pháp ra sao để đảm bảo truyền tải điện năm 2024, thưa ông? 

Tổng giám đốc Phạm Lê Phú: Năm 2024, dự kiến sản lượng điện truyền tải của EVNNPT khoảng 233,9 tỷ kWh, tăng 5,43% so với thực hiện năm 2023. Về đầu tư xây dựng, phấn đấu khởi công 34 dự án, hấn đấu hoàn thành và đưa vào vận hành 63 dự án. Tổng giá trị đầu tư xây dựng ước tính 20.476 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, EVNNPT đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, vệ sinh hotline, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính, flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, quản lý thông tin bản đồ GIS, giám sát cảnh báo sét các trạm biến áp 220 - 500 kV,... để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Ngoài ra, các đơn vị sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng công tác thiết kế và chất lượng thi công lắp đặt, thí nghiệm thiết bị và tổ chức nghiệm thu các công trình trạm biến áp và đường dây.

Trong đầu tư xây dựng, EVNNPT tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đã đề ra; trong đó, đối với các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, đơn vị bám sát các mốc tiến độ của dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn, huy động nguồn lực cao nhất dành cho dự án; thường xuyên bám sát công trường, bám sát các bộ, ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền các địa phương các cấp kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đối với các dự án có kế hoạch khởi công, đóng điện năm 2024, EVNNPT tập trung đảm bảo tiến độ các dự án nâng cao năng lực lưới điện truyền tải, các dự án phục vụ đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc; các dự án giải tỏa công suất các Nhà máy nhiệt điện Hải Dương, Nhơn Trạch 3, 4; các dự án phục vụ giải toả công suất năng lượng tái tạo, thuỷ điện Tây Bắc, mua điện Trung Quốc, mua điện Lào, các Ban Ban quản lý dự án cần tập trung cao độ trong công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, đặc biệt chú trọng đến bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục