Truyền tải điện Ninh Bình đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số

11:06' - 06/06/2024
BNEWS Chuyển đổi số trong kiểm tra quản lý vận hành lưới truyền tải điện thì sự kết hợp giữa ứng dụng UAV và công nghệ Lidar đã tạo nên công cụ giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý vận hành lưới điện.

Không nằm ngoài xu hướng chung, chuyển đổi số trong kiểm tra quản lý vận hành lưới truyền tải điện thì sự kết hợp giữa ứng dụng UAV và công nghệ Lidar đã tạo nên các công cụ mạnh mẽ giúp ích rất nhiều cho công tác quản lý vận hành lưới điện Quốc gia.

 

Trong thời gian qua, Truyền tải điện (TTĐ) Ninh Bình - Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã luôn chú trọng thiết lập đường bay tự động có sử dụng camera nhiệt trên thiết bị bay UAV, cùng với ứng dụng Lidar, qua đó rút ngắn được thời gian thực hiện công việc, đáp ứng nhu cầu quản lý vận hành bằng công nghệ số của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đẩy mạnh triển khai ứng dụng hiệu quả sử dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp (TBA), ngay từ đầu năm, các đội Truyền tải điện đã hoàn thành thiết lập 100% đường bay tự động có sử dụng camera nhiệt trên các tuyến đường dây 220/500kV do đơn vị quản lý, nâng cao hiệu suất lao động của nhân viên quản lý vận hành đường dây trong kiểm tra định kỳ hành lang lưới điện.

Bên cạnh đó, hướng tới chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, sản xuất, dưới sự hỗ trợ của phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin - PTC1, TTĐ Ninh Bình tiếp tục triển khai ứng dụng UAV kết hợp công nghệ Lidar: Xây dựng mô hình 3D tại các trạm biến áp, phân loại tự động và thủ công các thiết bị, máy biến áp (MBA), máy cắt (MC), máy biến dòng điện (TI), máy biến điện áp (TU), công trình xây dựng và các đối tượng cần quan tâm khác, là các dữ liệu cần thiết làm cơ sở tính toán các thông số thiết bị.

Công nghệ Lidar cho phép tạo ra bản đồ 3D chi tiết của toàn bộ các thiết bị trong trạm biến áp. Việc này giúp nhân viên quản lý vận hành giám sát và quản lý hệ thống lưới điện hiệu quả hơn, bằng cách phát hiện sớm các sự cố, khiếm khuyết, hư hỏng thiết bị và các rủi ro tiềm ẩn. Nhờ đó, các biện pháp bảo trì và nâng cấp có thể được lên kế hoạch một cách chính xác và kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Lộc – Giám đốc TTĐ Ninh Bình cho biết: Trong năm 2024, với dự án đường dây 500kV mạch 3 đang được khẩn trương thi công, TTĐ Ninh Bình đã triển khai ứng dụng công nghệ 3D bằng công nghệ Lidar kết hợp với thiết bị bay không người lái để hỗ trợ đo đạc, tính toán và nghiệm thu công trình chính xác, thuận tiện.

Ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Lidar và UAV là minh chứng cho nỗ lực chuyển đổi số của TTĐ Ninh Bình trong quản lý, vận hành lưới điện Quốc gia. Nhờ những đổi mới này, TTĐ Ninh Bình góp phần đảm bảo hệ thống truyền điện hoạt động an toàn, tin cậy và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục