TSMC xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ hai tại Nhật Bản

22:50' - 06/02/2024
BNEWS Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ hai tại Nhật Bản.
Thông tin này được TSMC và đối tác Nhật Bản công bố ngày 6/2, vài tuần trước khi nhà máy sản xuất chip đầu tiên của TSMC tại Nhật Bản chính thức khai trương.

TSMC, tập đoàn có các khách hàng như Apple và Nvidia, kiểm soát hơn một nửa sản lượng chip trên thế giới, được sử dụng trong mọi thứ từ điện thoại thông minh đến ô tô và tên lửa.

Trong những năm gần đây, TSMC đã tìm cách giải quyết những khó khăn do căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc leo thang do bất đồng về các hạn chế nhập khẩu công nghệ, thương mại...

Trong tuyên bố chung với với Tập đoàn Giải pháp Bán dẫn Sony, DENSO và Toyota ngày 6/2, TSMC cho biết nhà máy thứ hai “dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2027”.

 
Liên doanh Chế tạo bán dẫn tiên tiến Nhật Bản (JASM) là công ty sản xuất chip do TSMC nắm quyền sở hữu đa số đặt tại tỉnh Kumamoto. Đây cũng là nơi mà TSMC xây dựng nhà máy thứ hai.

Tuyên bố cho biết, cùng với nhà máy đầu tiên dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2024, tổng mức đầu tư vào JASM sẽ vượt 20 tỷ USD với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản năm ngoái cho biết có kế hoạch chi 13 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất trong nước các chất bán dẫn quan trọng về chiến lược và công nghệ AI tạo sinh. Một quan chức của Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết vào tháng 11/2023 rằng một phần số vốn đầu tư này sẽ là để hỗ trợ xây dựng nhà máy TSMC thứ hai ở Kumamoto.

TSMC cũng cho biết trong một tuyên bố riêng rằng ban giám đốc của tập đoàn đã phê duyệt việc bơm vốn lên tới 5,26 tỷ USD cho JASM mà không nêu chi tiết.

Theo tuyên bố, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, JASM có kế hoạch bắt đầu xây dựng nhà máy thứ hai vào cuối năm 2024. Quy mô sản xuất tăng lên cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện cơ cấu chi phí tổng thể và hiệu quả chuỗi cung ứng cho JASM.

Tổng công suất sản xuất tại cả hai nhà máy dự kiến sẽ đạt hơn 100.000 tấm silicon 12 inch mỗi tháng. Dự kiến, hai nhà máy bổ sung thêm hơn 3.400 vị trí việc làm chuyên môn công nghệ cao.

Tháng trước, Chủ tịch TSMC Mark Liu cho biết lễ khai trương nhà máy sản xuất đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 24/2.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục