TTXVN: Góp tiếng nói đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

10:08' - 21/06/2024
BNEWS Kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW được ban hành năm 2018, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta đã đạt được những dấu ấn nổi bật.

Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí, trong đó có Thông tấn xã Việt Nam. Mới đây, Thông tấn xã Việt Nam đã ra mắt chuyên trang thông tin “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” - một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024.

 

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), bà Vũ Việt Trang, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus những nỗ lực của Thông tấn xã Việt Nam trong chiến lược thông tin, cất cao tiếng nói đấu tranh, phản bác mạnh mẽ những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

- Thưa Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang, Thông tấn xã Việt Nam đã có chương trình hành động cụ thể nào để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW được ban hành năm 2018, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Trải qua 99 năm cống hiến và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và bảo vệ hệ thống chính trị trong mọi giai đoạn lịch sử.

Nguồn thông tin kịp thời, chuẩn xác của các cơ quan báo chí đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, tính ưu việt, nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa; làm tốt vai trò cầu nối hữu hiệu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; là tiếng nói đấu tranh, phản bác mạnh mẽ những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Thông tấn xã Việt Nam, với vai trò là cơ quan báo chí chủ lực quốc gia, xác định thông tin xây dựng Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị là tuyến thông tin trọng điểm, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi các âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, làm chệch hướng dư luận, trộn lẫn đúng-sai, tốt-xấu.

Để tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong công cuộc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Thông tấn xã Việt Nam đã sớm thành lập Ban chỉ đạo 35 Thông tấn xã Việt Nam để triển khai đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm tuyến thông tin này.

Thông tấn xã Việt Nam xây dựng Chương trình hành động hàng năm, thực hiện định hướng theo định kỳ và theo sát diễn biến thời sự, dự báo tình hình để phối hợp cùng các lực lượng trong phòng, chống thông tin xấu, độc từ sớm, từ xa; quán triệt chủ trương thông tin đi trước mở đường để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Thông tấn xã Việt Nam triển khai thông tin theo hướng “phủ xanh” thông tin tích cực; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; phản ánh những đánh giá tích cực của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu của đất nước trong hơn 38 năm thực hiện đường lối đổi mới.

Thông tấn xã Việt Nam cũng đã phát huy thế mạnh về thông tin đối ngoại với các sản phẩm thông tin bằng nhiều ngữ, nhiều loại hình, để cung cấp nguồn thông tin tin cậy về tình hình Việt Nam và quan điểm chính thức của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với các vấn đề thế giới, qua đó nhận được sự ủng hộ, đồng tình, giúp đỡ và hợp tác của bạn bè quốc tế trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

- Xin bà cho biết về những thành tựu nổi bật của Thông tấn xã Việt Nam trong công tác thông tin, tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng?

Nhà báo Vũ Việt Trang: Thông tấn xã Việt Nam là cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, là kênh thông tin đối ngoại chính thức của đất nước. Do vậy, Thông tấn xã Việt Nam xác định việc triển khai công tác thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần được thực hiện bằng tất cả các loại hình thông tin và lan tỏa trên cả kênh thông tin đối nội và đối ngoại.

Một điểm nổi bật trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng là việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra hệ thống các tác phẩm về cơ sở lý luận và thực tiễn hình thành những cơ sở lý luận về chủ nghĩa xã hội và quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Thông tấn xã Việt Nam không chỉ tham gia giới thiệu các tác phẩm này mà còn tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, đảng viên, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về những nội dung này. Việc phổ biến và lan tỏa các tác phẩm lý luận về chủ nghĩa xã hội của Tổng Bí thư giúp bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn về chủ trương, đường lối đổi mới và phát triển đất nước của Việt Nam, góp phần củng cố và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Một dấu ấn nữa trong công tác thông tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua đó chính là việc cung cấp một số cơ sở dữ liệu quan trọng về hệ thống chính trị của Việt Nam. Các cơ sở dữ liệu này không chỉ thực hiện bằng tiếng Việt mà còn bằng một số ngoại ngữ. Theo đó, thời gian qua, Thông tấn xã Việt Nam tập trung nguồn lực để thực hiện số hóa dữ liệu thông tin đa dạng và phong phú hình thành trong gần 8 thập kỷ đồng hành cũng đất nước.

Trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Thông tấn xã Việt Nam đã giới thiệu với công chúng và bạn bè trong và ngoài nước cơ sở dữ liệu về các kỳ Đại hội Đảng, những văn kiện quan trọng, danh sách Ủy viên Ban chấp hành Trung ương các khóa, những phát biểu có tính lý luận của các nhà lãnh đạo của Đảng bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nga tại trang https://daihoidang.vn.

Từ hiệu quả truyền thông mang lại, Thông tấn xã Việt Nam cũng đã tiếp tục xây dựng dữ liệu về các khóa Quốc hội, các kỳ bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp tại địa chỉ: https://baucuquochoi.vn. Chuyên trang thông tin Nhân vật-Sự kiện của Thông tấn xã Việt Nam tại địa chỉ https://nvsk.vnanet.vn hiện là trang thông tin tổng hợp dữ liệu có hệ thống, cung cấp nguồn tư liệu tham khảo chuẩn xác, phong phú phục vụ công tác nghiên cứu về hệ thống chính trị và tiến trình phát triển lịch sử của Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục