Từ 1/8, người dân Hà Nội được hưởng nhiều tiện ích miễn phí khi làm thủ tục hành chính

12:43' - 30/07/2025
BNEWS UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn.

Ngày 30/7, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn, theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.

 

Cụ thể, một số tiện ích miễn phí sẽ được triển khai gồm: Wifi tốc độ cao nhằm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại chỗ, tra cứu thông tin, tải biểu mẫu và các nhu cầu sử dụng internet khác. Trong đó, cổng wifi có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND thành phố, tích hợp tra cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, khảo sát hài lòng…; sao chụp, in ấn tài liệu nhằm hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu để nộp hồ sơ, hạn chế tình trạng phải di chuyển xa, nhiều nơi trước khi thực hiện thủ tục hành chính, hoặc sau khi được cán bộ hướng dẫn cần bổ sung, chỉnh sửa lại tài liệu, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí; bìa hồ sơ, ghim, bút giúp chuẩn hóa hồ sơ, giảm lỗi kỹ thuật, tránh rơi/thất lạc tài liệu, dễ nhận diện chủ hồ sơ; cung cấp sẵn các biểu mẫu, tờ khai (điện tử, bản giấy nếu pháp luật yêu cầu), giúp người dân thao tác nhanh chóng, đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.

Hà Nội sẽ hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến, giúp người cao tuổi, người yếu thế, các đối tượng cần trợ giúp trong việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, đáp ứng chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thành phố cũng hỗ cung cấp thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho tổ chức, cá nhân trong việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, giảm sai sót hồ sơ, giảm lượt đi lại, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, qua đó tăng công suất giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.

Cùng đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng các ứng dụng phục vụ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và các tiện ích khác trên các nền tảng chuyển đổi số; giúp người dân ký tài liệu điện tử, giảm bản giấy, phù hợp với mục tiêu “không in, không tiếp xúc”, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Về thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/ Email sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa, nhận các thông báo của cơ quan nhà nước về tình trạng hồ sơ;...

Hà Nội cũng phổ biến Thư viện số, không gian xanh, tạo điểm nhấn không gian văn minh - hiện đại – văn hóa – thân thiện, phù hợp mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công kiểu mẫu; sạc pin thiết bị di động miễn phí, phục vụ nhu cầu thiết yếu, bất chợt khi xử lý thủ tục điện tử (nhận mã OTP, tra cứu thông tin…) đối với thiết bị điện tử khi người dân có nhu cầu.

Các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công tại Hà Nội cũng sẽ được trang bị và miễn phí sử dụng thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu...) đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản của người dân, nhất là người cao tuổi, thể hiện tính nhân văn trong phục vụ; hỗ trợ tối đa người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật trong việc tiếp cận các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính…; đồng thời hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, thể hiện sự chăm sóc tận tình, nhân văn; đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong quá trình chờ đợi, tạo môi trường thân thiện, lịch sự.

Đặc biệt, các điểm phục vụ hành chính sẽ được trang bị robot lễ tân, giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí quầy thay cho con người, giảm áp lực cho nhân viên lễ tân; nâng cao hình ảnh, hiện đại hóa phục vụ, kiểu mẫu, thông minh.

Để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với một số tiện ích miễn phí nêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND thành phố giao. UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.

UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 1/8. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND thành phố (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổng hợp) để xem xét, giải quyết theo quy định.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục