Từ 1/8, người dân Hà Nội được hưởng nhiều tiện ích miễn phí khi làm thủ tục hành chính
Ngày 30/7, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn, theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính.
Cụ thể, một số tiện ích miễn phí sẽ được triển khai gồm: Wifi tốc độ cao nhằm hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại chỗ, tra cứu thông tin, tải biểu mẫu và các nhu cầu sử dụng internet khác. Trong đó, cổng wifi có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND thành phố, tích hợp tra cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, khảo sát hài lòng…; sao chụp, in ấn tài liệu nhằm hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu để nộp hồ sơ, hạn chế tình trạng phải di chuyển xa, nhiều nơi trước khi thực hiện thủ tục hành chính, hoặc sau khi được cán bộ hướng dẫn cần bổ sung, chỉnh sửa lại tài liệu, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí; bìa hồ sơ, ghim, bút giúp chuẩn hóa hồ sơ, giảm lỗi kỹ thuật, tránh rơi/thất lạc tài liệu, dễ nhận diện chủ hồ sơ; cung cấp sẵn các biểu mẫu, tờ khai (điện tử, bản giấy nếu pháp luật yêu cầu), giúp người dân thao tác nhanh chóng, đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ.
Hà Nội sẽ hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến, giúp người cao tuổi, người yếu thế, các đối tượng cần trợ giúp trong việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, đáp ứng chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”.Thành phố cũng hỗ cung cấp thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho tổ chức, cá nhân trong việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, giảm sai sót hồ sơ, giảm lượt đi lại, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, qua đó tăng công suất giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công.
Cùng đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng các ứng dụng phục vụ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và các tiện ích khác trên các nền tảng chuyển đổi số; giúp người dân ký tài liệu điện tử, giảm bản giấy, phù hợp với mục tiêu “không in, không tiếp xúc”, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Về thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/ Email sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa, nhận các thông báo của cơ quan nhà nước về tình trạng hồ sơ;...
Hà Nội cũng phổ biến Thư viện số, không gian xanh, tạo điểm nhấn không gian văn minh - hiện đại – văn hóa – thân thiện, phù hợp mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công kiểu mẫu; sạc pin thiết bị di động miễn phí, phục vụ nhu cầu thiết yếu, bất chợt khi xử lý thủ tục điện tử (nhận mã OTP, tra cứu thông tin…) đối với thiết bị điện tử khi người dân có nhu cầu. Các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công tại Hà Nội cũng sẽ được trang bị và miễn phí sử dụng thiết bị y tế cơ bản (máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu...) đáp ứng nhu cầu y tế cơ bản của người dân, nhất là người cao tuổi, thể hiện tính nhân văn trong phục vụ; hỗ trợ tối đa người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật trong việc tiếp cận các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính…; đồng thời hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, thể hiện sự chăm sóc tận tình, nhân văn; đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong quá trình chờ đợi, tạo môi trường thân thiện, lịch sự. Đặc biệt, các điểm phục vụ hành chính sẽ được trang bị robot lễ tân, giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí quầy thay cho con người, giảm áp lực cho nhân viên lễ tân; nâng cao hình ảnh, hiện đại hóa phục vụ, kiểu mẫu, thông minh. Để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật đối với một số tiện ích miễn phí nêu trên, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND thành phố giao. UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các điểm phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định. UBND thành phố cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 1/8. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND thành phố (qua Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tổng hợp) để xem xét, giải quyết theo quy định.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - ý Đảng gặp lòng dân
19:43' - 28/07/2025
Chiều 28/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện chính quyền 2 cấp: Bộ Công Thương đơn giản hóa 223 thủ tục hành chính
21:12' - 27/07/2025
Bộ Công Thương vừa có báo cáo về việc rà soát, đánh giá việc thực hiện mô hình địa phương 2 cấp phân cấp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và nhiệm vụ thời gian tới.
-
Công nghệ
Khánh Hòa: Tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại
13:51' - 23/07/2025
Tỉnh Khánh Hòa đang quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số trong khối cơ quan hành chính nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 31/7/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 31/7, sáng mai 1/8 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế tổng hợp
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện toàn thành phố cao nhất trong lịch sử
21:25' - 30/07/2025
Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội, công suất tiêu thụ điện trên toàn thành phố đã chạm mốc cao nhất từ trước tới nay, đạt 5.608,6 MW vào lúc 13h42 ngày 30/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
Thị trường tuyển dụng lao động có nhiều tín hiệu tích cực
20:12' - 30/07/2025
Tổng số cơ hội việc làm trên thị trường tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực. Cụ thể, nhu cầu tuyển dụng tăng nhẹ 3% so với quý I và tăng mạnh 20% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMT 31/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 31/7/2025. XSMT thứ Năm ngày 31/7
19:30' - 30/07/2025
XSMT 31/7. KQXSMT 31/7/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/7. XSMT thứ Năm. Xổ số miền Trung hôm nay 31/7/2025. Trực tiếp KQXSMT ngày 31/7. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 31/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMN 31/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 31/7/2025. XSMN thứ Năm ngày 31/7
19:30' - 30/07/2025
Bnews. XSMN 31/7. KQXSMN 31/7/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/7. XSMN thứ Năm. Xổ số miền Nam hôm nay 31/7/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 31/7. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 31/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 31/7 - Kết quả xổ số Vietlott ngày 31/7/2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay
19:30' - 30/07/2025
Bnews. Kết quả Vietlott Power 6/55 ngày 31/7. Kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 31 tháng 7 năm 2025 - Xổ số Vietlott Power 6/55 hôm nay.
-
Kinh tế tổng hợp
Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 31/7/2025. XSTN 31/7. Xổ số Tây Ninh hôm nay
19:00' - 30/07/2025
Bnews. XSTN 31/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/7. XSTN Thứ Năm. Trực tiếp KQXSTN ngày 31/7. Kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay ngày 31/7/2025. Kết quả xổ số Tây Ninh Thứ Năm ngày 31/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSAG 31/7. Kết quả xổ số An Giang hôm nay 31/7/2025. Xổ số An Giang hôm nay
19:00' - 30/07/2025
Bnews. XSAG 31/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/7. XSAG Thứ Năm. Trực tiếp KQXSAG ngày 31/7. Kết quả xổ số An Giang hôm nay ngày 31/7/2025. Kết quả xổ số An Giang Thứ Năm ngày 31/7/2025.
-
Kinh tế tổng hợp
XSMB 31/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 31/7/2025. XSMB thứ Năm ngày 31/7
18:40' - 30/07/2025
Bnews. XSMB 31/7. Kết quả xổ số hôm nay ngày 31/7. XSMB thứ Năm. Trực tiếp KQXSMB ngày 31/7. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Năm ngày 31/7/2025.