Khánh Hòa: Tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương sau khi sáp nhập.
Các thủ tục được mã hóa QR, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, Khánh Hòa đẩy mạnh và ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý thông minh, phân tích dữ liệu, đang được áp dụng rộng rãi tại các cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.
Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất và thuận tiện nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (cơ sở 1 ở số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Nha Trang; cơ sở 2 ở số 450 Thống Nhất, phường Phan Rang) thực hiện mô hình “một điểm đến – nhiều dịch vụ”; tổ chức vận hành theo mô hình chính quyền địa 2 cấp; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, hộ tịch, nội vụ, xây dựng, thuế... cho người dân và doanh nghiệp. Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, hiện nay, Trung tâm quy tụ nhân lực từ 16 đơn vị, sở, ngành, mỗi đơn vị cử từ 1 đến 5 công chức, viên chức trực tiếp xử lý hồ sơ cho người dân tại các quầy.Trung tâm cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường về quy trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, việc này được thực hiện qua nhiều hình thức trao đổi trực tiếp và gián tiếp, giúp giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.
Với khối lượng công việc lớn và để đảm bảo hiệu quả hoạt động liên tục, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và Viễn thông Khánh Hòa, đảm bảo an toàn thông tin mạng và đường truyền luôn thông suốt. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Tỉnh đoàn bố trí đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp kiểm tra hồ sơ, cung cấp biểu mẫu, hướng dẫn trình tự và điều phối đến đúng quầy giải quyết. * "Chính quyền không giấy" Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Quốc Nam, để tăng tốc quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” (từ ngày 15/7 đến 15/8/2025) với sự tham gia của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.Đây là bước cụ thể hóa các Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 48-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 02/CT-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Mục tiêu của phong trào là tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước, trong đó tiên phong trong việc xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, hướng tới “chính quyền không giấy” và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức bằng bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả công việc (KPI). Cụ thể, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 100% văn bản trên môi trường mạng đều được ký số và ban hành trên môi trường mạng (trừ văn bản mật, tuyệt mật và tối mật); liên thông hệ thống văn bản điện tử hai chiều từ Trung ương đến tỉnh và xã. Những mục tiêu này nhằm xây dựng nền hành chính số hiện đại, minh bạch, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ.
Qua thống kê, chỉ trong hai tuần đầu hoạt động sau khi sáp nhập tỉnh (từ ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 1.848 lượt công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã giải quyết 2.032 trên tổng số 5.156 hồ sơ và tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ cho hơn 204 lượt người. Qua đánh giá, hoạt động vận hành của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bước đầu đã đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đa phần người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đều bày tỏ sự hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới và sự phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đây. Ông Dương Hà Bảo Duy (sinh năm 1985, trú ở phường Nha Trang) chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm các thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ban đầu cứ nghĩ làm thủ tục phải ngồi chờ đợi lâu, nhưng ngay từ khi đến cửa, tôi được nhân viên hướng dẫn đến máy bấm số thứ tự và đưa đến khu vực giải quyết hồ sơ. Cán bộ tại quầy tiếp nhận, hướng dẫn kê khai các thông tin và giải thích cặn kẽ, xử lý hồ sơ nhanh gọn trên máy tính nên công việc rất thuận lợi”. Trong giai đoạn hiện nay, ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng nền hành chính hiện đại bao gồm việc triển khai các hệ thống thông tin, dịch vụ trực tuyến và dữ liệu mở để cải thiện hiệu quả, minh bạch và khả năng tiếp cận của các dịch vụ công. Việc này cũng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí và thời gian cho cả người dân và doanh nghiệp. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Khánh Hòa đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn về một nền hành chính hiện đại, thông minh, góp phần kiến tạo môi trường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.- Từ khóa :
- chuyển đổi số
- công nghệ số
- Khánh Hòa
Tin liên quan
-
Công nghệ
Công nghệ số giúp vận hành thông suốt chính quyền địa phương 2 cấp
07:30' - 16/07/2025
Thành phố Cần Thơ đang đẩy mạnh triển khai áp dụng chuyển đổi số như phương thức giúp chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.
-
Công nghệ
Đưa tri thức số, kỹ năng số và công nghệ số đến với từng người dân
14:00' - 02/06/2025
Ngày 31/5, tại Công viên Văn Miếu thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số".
-
Công nghệ
Hiệu quả ứng dụng công nghệ số vào tra cứu trực tuyến thông tin quy hoạch
07:30' - 17/05/2025
Hệ thống tra cứu thông tin quy hoạch của huyện Phù Cát tới nay đã chuẩn hóa 46 đồ án quy hoạch (bao gồm 1 quy hoạch vùng, 4 quy hoạch chung đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của máy bay siêu thanh X-59
13:02'
Theo NASA, máy bay siêu thanh X-59, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên trên sa mạc ở phía Nam bang California của Mỹ.
-
Công nghệ
Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027
10:42'
Công ty dịch vụ gọi xe công nghệ Uber và Tập đoàn công nghệ Nvidia (Mỹ) công bố hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi, bắt đầu từ năm 2027.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số – bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
07:30'
Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh có 56 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thành công bệnh án điện tử, đạt 103,7% so với mục tiêu kế hoạch.
-
Công nghệ
Ứng dụng Ladder ra mắt trải nghiệm theo dõi chế độ dinh dưỡng
13:30' - 28/10/2025
Hiện nay, ứng dụng tập luyện thể dục Ladder đang tham gia cuộc chơi bằng cách ra mắt nền tảng theo dõi lượng calo riêng có tên Ladder Nutrition trong ứng dụng chính.
-
Công nghệ
Qualcomm gia nhập cuộc đua chip AI
11:22' - 28/10/2025
Qualcomm đã chính thức gia nhập cuộc đua chip trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh với Nvidia và AMD khi công bố hai bộ chip xử lý AI mới được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu.
-
Công nghệ
Hàn Quốc ứng dụng AI trong quản lý quỹ tiết kiệm và hưu trí
07:30' - 28/10/2025
Theo số liệu của Koscom, tính đến tháng 9 năm nay, số người dùng dịch vụ tư vấn tài chính tự động tại các ngân hàng Hàn Quốc đạt 173.488 người, tăng gần 10.000 người so với cuối năm 2024.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp không khói đẩy mạnh số hóa
13:30' - 27/10/2025
Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
-
Công nghệ
Hội thảo khoa học quốc tế về chuyển đổi số và AI trong lĩnh vực giáo dục
07:30' - 27/10/2025
Tại hội thảo, các học giả tập trung phân tích vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Cuộc chuyển mình đầy tham vọng của ChatGPT
21:33' - 26/10/2025
Tại sự kiện DevDay 2025 hôm 6/10 vừa qua, công ty mẹ của phần mềm ChatGPT đã công bố một loạt nâng cấp quan trọng cho sản phẩm nổi tiếng của mình.

Người dân đăng ký thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN