Từ 3/9, các phương tiện qua hầm Đèo Cả bắt đầu trả phí
Trong khi dư luận xã hội đang bức xúc trước việc nhiều dự án giao thông được đầu tư bằng hình thức BOT có mức thu phí không hợp lý; chất lượng công trình không đảm bảo thì tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả (đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa), người dân khá hài lòng với chất lượng công trình và sẵn sàng chi trả phí để qua hầm.
Hầm đường bộ Đèo Cả có quy mô lớn nhất trong hệ thống hầm đường bộ trên Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 13,19 km; trong đó hai hạng mục chính là hầm Đèo Cả dài 4.125 mét và hầm Cổ Mã dài 500 mét.
Mỗi ống hầm thiết kế 2 làn xe khai thác cùng chiều theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc 80 km/giờ.
Việc đưa vào khai thác hầm đường bộ Đèo Cả rút ngắn gần một nửa quãng đường đi trên Quốc lộ 1A hiện nay, đảm bảo giao thông thuận lợi.
Khi lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả sẽ rút ngắn được khoảng 9 km, giảm 30 phút hành trình so với đường đèo cũ. Nhiều tài xế khi đi qua hầm đều thấy được sự an toàn và tiết kiệm chi phí.
Ông Đào Cao Vũ, lái xe 4 chỗ từ Thành phố Hồ Chí Minh vừa đi qua hầm chia sẻ: "Năm nào tôi cũng đi qua cung đường Đèo Cả. Đi đèo thì nguy hiểm. Bây giờ có hầm rồi đi an toàn hơn, sướng hơn. Vấn đề nữa ở đây là nhanh hơn và yêu tâm hơn trong mùa mưa bão". Là một lái xe đường dài Bắc Nam, anh Cao Thế Uyên, lái xe ở tỉnh Nghệ An đã đi qua hầm Đèo Cả 3 lần trong thời gian chủ đầu tư miễn thu phí khi qua hầm. Anh Uyên cho biết, nếu đi đèo thì mất cả tiếng đồng hồ, còn đi qua hầm chỉ khoảng 17 phút.Khoảng thời gian này giúp cho công việc trả hàng nhanh hơn. Nếu có thu phí thì lợi xăng dầu tính đi qua hầm vẫn khoảng từ 4 đến 5% so với đi đèo như trước đây.
Sau gần nửa tháng miễn thu phí, kể từ ngày 3/9/2017. Các phương tiện khi qua hầm Đèo Cả bắt đầu trả phí. Theo đó, đối với vé lượt, thấp nhất 52.000 đồng/lượt/xe và cao nhất 200.000 đồng/lượt/xe.Mức giá thu phí phù hợp với Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải và thấp hơn mức giá đã được Bộ chấp thuận trong phương án tài chính của dự án.
Các phương tiện giao thông khi qua hầm Đèo cả không chỉ được hưởng mức phí ưu đãi mà còn được hỗ trợ trong lưu thông an toàn. Ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: " Kể từ ngày thông toàn tuyến, trung bình một ngày có từ 5 đến 7 nghìn lượt phương tiện qua hầm Đèo Cả. Tất cả các phương tiện qua đây đều được chúng tôi hỗ trợ các phương án lái xe an toàn. Khi qua Đèo Cả, người dân có quyền lựa chọn phương án trả phí để qua hầm hoặc không mất phí thì đi qua đèo như trước đây. Hiện nay, Đèo Cả ứng dụng công nghệ thu phí không dừng, một dừng, tổ chức các làn thu phí thông thoáng, bảo đảm việc lưu thông thuận lợi". Hầm đường bộ Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam. Việc đưa vào khai thác hầm đường bộ Đèo Cả không chỉ đảm bảo giao thông thuận lợi mà còn mở ra nhiều triển vọng phát thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
TPHCM phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm tại 6 dự án BOT giao thông
17:15' - 23/08/2017
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa phản hồi và kiến nghị Thanh tra Chính phủ xem xét, điều chỉnh các nội dung kết luận về sai phạm tại 6 dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hợp đồng BT, BOT trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một trạm thu phí BOT giảm giá vé qua trạm cho người dân lân cận
19:00' - 22/08/2017
Theo văn bản đồng ý của Bộ Giao thông vận tải cho chủ đầu tư giảm phí qua Trạm thu phí Km1064+730, bắt đầu từ 1/9 tới
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe hầm Đèo Cả
12:14' - 21/08/2017
Ngày 21/8, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Công ty Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC) chính thức thông hầm đường bộ Đèo Cả.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển công nghiệp đường sắt tự chủ từ cơ chế “đặt hàng” của Nhà nước
14:15'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu hoàn thiện Nghị định về cơ chế giao nhiệm vụ, đặt hàng doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ công nghiệp đường sắt, để hình thành ngành công nghiệp đường sắt tự chủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
13:58'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra ngày 16/10.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ: Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong quý IV/2025
13:28'
Nhờ chủ động cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, sản xuất công nghiệp Phú Thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, kỳ vọng quý IV/2025 thêm khởi sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Apple chọn Việt Nam sản xuất dòng sản phẩm AI mới
13:28'
Apple lần đầu tiên chọn Việt Nam làm nơi sản xuất dòng sản phẩm mới gồm thiết bị nhà thông minh, camera AI và robot để bàn, đánh dấu bước tiến lớn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng
13:27'
Ngày 16/10, thông tin từ Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố đã có Quyết định 4068/QĐ-UBND thành lập Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Chuyển đổi số
12:55'
Sáng 16/10, tiếp tục chương trình Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW
12:54'
Thông báo Kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cuối năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nâng tầm thu hút dòng vốn FDI chất lượng
11:33'
Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu là điều chỉnh chính sách cần thiết để Việt Nam vừa có thể giữ chân nhà đầu tư, vừa thực hiện định hướng nâng chất dòng vốn trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thi công lớp cấp phối đá dăm đầu tiên
11:24'
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua 2 tỉnh An Giang và Cần Thơ.