Từ ngày 17-19/10 diễn ra Hội nghị hàng hải ASEAN tại Việt Nam

10:43' - 15/10/2023
BNEWS Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, từ ngày 17-19/10, Hội nghị Nhóm công tác giao thông hàng hải ASEAN (MTWG) lần thứ 45 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh.

Hội nghị năm nay do Cục Hàng hải Việt Nam làm trưởng nhóm và đăng cai tổ chức theo cơ chế luân phiên của ASEAN.

Hội nghị MTWG 45 tiếp tục thảo luận việc thực hiện Kế hoạch Chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025, các sáng kiến mới trong lĩnh vực giao thông hàng hải phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19, cũng như tiến độ thực hiện kế hoạch hành động 2022-2023 về lưu thông hàng hóa và quản lý chất thải từ tàu.

Đồng thời, các quốc gia sẽ thảo luận về tương lai hợp tác với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và đàm thoại với các đối tác đối thoại cùng các hiệp hội khu vực của ASEAN.

 

 

Hội nghị dự kiến sẽ đưa ra các giải pháp cho kế hoạch hành động tiếp theo trong ứng dụng công nghệ thông minh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, với vai trò là Chủ tịch hội nghị MTWG 45, Việt Nam kỳ vọng các quốc gia ASEAN tiếp tục đồng hành, trao đổi tích cực, cởi mở hướng đến mục tiêu tăng cường hợp tác song phương, đa phương tạo tiền đề phát triển ngành hàng hải thế giới nói chung và ASEAN nói riêng.

Kể từ khi gia nhập ASEAN (7/1995), Việt Nam được cộng đồng ASEAN ghi nhận những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cộng đồng ASEAN - gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và sẻ chia trách nhiệm xã hội. Trong đó, giao thông vận tải hàng hải là một trong những lĩnh vực hợp tác sâu rộng của Việt Nam trong cộng đồng ASEAN.

Những năm qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải biển giữa các nước trong khối thành viên, Việt Nam đã ký kết Hiệp định hàng hải/vận tải biển song phương với các quốc gia thuộc ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, Brunei và Myanmar.

Hội nghị MTWG được tổ chức 2 lần/năm theo cơ chế luân phiên giữa các quốc gia ASEAN. Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị MTWG ASEAN, nhiệm kỳ 2022-2023. Đây được đánh giá vừa là việc thực hiện nghĩa vụ của quốc gia thành viên ASEAN, cũng là cơ hội để nước chủ nhà Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác giao thông vận tải với bạn bè quốc tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục