Từ phát huy nhân tố nội lực

09:55' - 27/01/2020
BNEWS 25 năm qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành an toàn cho trên 9,5 triệu lần chuyến bay; trong đó 5,7 triệu lần chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay tránh khu vực Trung Đông từ 8/1. Ảnh: Vietnam Airlines

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chào mừng điều hành chuyến bay thứ 900.000 trong năm 2019. Đây là mốc quan trọng đánh dấu quá trình hoạt động của Tổng công ty, thể hiện sự lớn mạnh của ngành hàng không dân dụng Việt Nam sau 25 năm chính thức tiếp nhận quyền điều hành bay phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (1994-2019)
* Trên 9,5 triệu lần chuyến bay được điều hành an toàn
Chia sẻ về quá trình phát triển của VATM, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng Giám đốc VATM cho hay, nếu như năm 1993, VATM mới chỉ cung cấp dịch vụ điều hành bay cho 13 đường bay trong vùng trách nhiệm thì đến nay Tổng công ty đã và đang trực tiếp cung cấp các dịch vụ cho 31 đường bay trong nước và 36 đường bay quốc tế trong vùng thông báo bay rộng 1,2 triệu km2.
“25 năm qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành an toàn cho trên 9,5 triệu lần chuyến bay; trong đó 5,7 triệu lần chuyến bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

Liên tục trong nhiều năm, Tổng công ty là đơn vị dẫn đầu ngành hàng không về năng suất, chất lượng và hiệu quả, tổng thu điều hành bay trong 25 năm qua đạt trên 57.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 30.000 tỷ đồng”, ông Đoàn Hữu Gia cho biết.
Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội và các cơ quan quản lý không lưu của các nước trong khu vực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động bay không đúng theo kế hoạch hoặc vi phạm quy chế bay, giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc.

Với những thành tích đã đạt được, Tổng công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Để đạt được kết quả trên, một trong những giải pháp được VATM thực hiện là đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay, đáp ứng yêu cầu của phương thức quản lý không lưu mới mà Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) đề ra.
Thực hiện chương trình đổi mới công nghệ, Tổng công ty đã đầu tư hàng trăm dự án với tổng chi phí hàng nghìn tỷ đồng nâng cấp phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị quản lý, điều hành bay.
Đặc biệt phải kể đến 2 Trung tâm kiểm soát không lưu tiên tiến, hiện đại. Cụ thể, năm 2006, VATM đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành bay đường dài Hồ Chí Minh và năm 2015, khánh thành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội.

Đây là các dự án có quy mô, công năng hiện đại ngang tầm khu vực. Qua đó, tạo bước ngoặt trong đầu tư, đổi mới công nghệ điều hành bay, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao tại Việt Nam.
Hiện nay, VATM đã đầu tư và khai thác 2 Trung tâm kiểm soát đường dài, 4 Trung tâm kiểm soát tiếp cận, 22 đài kiểm soát tại sân bay, 9 trạm ra đa giám sát, hàng chục đài dẫn đường và trạm liên lạc mặt đất… đảm bảo quy định của ICAO.
Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia cho biết thêm, trong quá trình đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ, Tổng công ty luôn chú trọng phát huy nhân tố nội lực. Đến nay, đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu của VATM đã làm chủ công nghệ quản lý bay tiên tiến hiện đại, tổ chức khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật.
Ngoài ra, Tổng công ty đã sản xuất được những sản phẩm đặc thù của ngành như: giàn phản xạ DVOR/DME, phòng đặt thiết bị (Shelter), chế tạo thành công hệ thống đèn phụ trợ dẫn đường sân bay, sản xuất phần mềm đầu cuối mạng viễn thông cố định hàng không, phần mềm đồng hồ thời gian chuẩn, phần mềm AMHS…
Các sản phẩm của Tổng công ty sản xuất đều đáp ứng nhu cầu lắp đặt, thay thế trang thiết bị tại các cơ sở điều hành bay trong nước và xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.
Những thành công này khẳng định năng lực làm chủ công nghệ mới, khả năng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật' đồng thời tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tạo tiền đề quan trọng để VATM có thể tham gia lộ trình xây dựng, phát triển ngành công nghiệp hàng không trong tương  lai.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cung cấp đã và đang được các tổ chức thế giới đánh giá và ghi nhận là một trong các quốc gia có tiềm năng lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
* Phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam xác định mục tiêu là phát triển năng lực điều hành bay đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.

Đến năm 2030, năng lực điều hành bay của Tổng công ty có thể đáp ứng lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam đến 1,5 triệu lần chuyến/năm.

Tổng công ty cũng phấn đấu bảo đảm chất lượng các dịch vụ hoạt động bay theo đúng các chuẩn mực quốc tế được Bộ Giao thông Vận tải và ICAO công nhận, tăng cường năng lực quản lý điều hành bay tại các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Để đạt được mục tiêu trên, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xác định các nền tảng cho sự phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột là đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật hiện đại; đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực có chất lượng và xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và môi trường pháp lý phù hợp với các quy định của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cho hay, VATM sẽ tập trung thực hiện một loạt giải pháp; trong đó có sự phát triển năng lực điều hành bay đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.
Cụ thể, Tổng công ty đảm bảo năm 2020, năng lực điều hành bay đáp ứng được lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các vùng thông báo bay của Việt Nam, gấp 2 lần so với năm 2010 (từ 800.000 đến 1 triệu lần chuyến bay); tới năm 2030, đáp ứng gấp 3 lần so với năm 2010 (từ 1,2 đến 1,5 triệu lần chuyến bay), bảo đảm chất lượng các dịch vụ theo đúng chuẩn mực quốc tế được ICAO công nhận.
Tổng công ty sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm: đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đội ngũ chuyên gia có đầy đủ năng lực tiếp cận, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; xây dựng đội ngũ nhân viên hàng không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của ICAO…
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, những kết quả đạt được của VATM ghi nhận những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty.

Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức của sự tăng trưởng vận tải hàng không trong nước và quốc tế, lãnh đạo VATM cần tiếp tục đảm bảo các tiêu chí an toàn bay; thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm…
Theo số liệu của VATM, năm 2019, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của cả năm được giao. Cụ thể, sản lượng điều hành bay ước đạt 963.000 lần chuyến bay, tăng 7,02% so với thực hiện năm 2018; doanh thu đạt 4.119 tỷ đồng, tăng 6,23% so với thực hiện năm 2018; nộp ngân sách nhà nước 3.018 tỷ đồng, tăng 3,13% so với thực hiện năm 2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục