Tự ý mua thuốc cảm sốt, một bệnh nhân nước ngoài rơi vào hôn mê sâu

16:21' - 22/05/2019
BNEWS Ít giờ sau khi tự ý mua thuốc cảm sốt về uống, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân.
 Các bác sỹ Bệnh viện Quốc tế City Thành phố Hồ Chí Minh thăm khám cho bệnh nhân Oum Sokunm, 48 tuổi, quốc tịch Campuchia. Ảnh: TTXVN phát 

Một bệnh nhân người Campuchia rơi vào tình trạng hôn mê sâu sau khi tự ý mua thuốc cảm sốt về uống, vừa được các bác sỹ Việt Nam cứu sống. Thông tin này được bác sỹ Đào Thị Mỹ Vân, Phó Giám đốc Bệnh viện Quốc tế City Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngày 22/5.
Nam bệnh nhân Oum Sokunm, 48 tuổi, quốc tịch Campuchia được đưa đến Bệnh viện Quốc tế City cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp nặng phải thở máy kiểm soát, phù toàn thân, không có nước tiểu, hồng ban xuất huyết chằng chịt trên người cùng với sang thương hoại tử da nghiêm trọng.
Theo lời kể của người nhà, 5 ngày trước khi được đưa sang Việt Nam, ông Sokun bị cảm, mệt mỏi, nên tự ra nhà thuốc tây mua thuốc về uống. Ít giờ sau đó, bệnh nhân cảm thấy mệt, khó thở, khắp người nổi ban đỏ, phù toàn thân. Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu tại một bệnh viện ở Campuchia.

Tại đây, bệnh nhân được đặt nội khí quản thở máy vì suy hô hấp nặng. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng bệnh càng lúc càng nặng dần, thân nhân xin chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quốc tế City thông qua chương trình hợp tác quốc tế giữa Bệnh viện Quốc tế City và Trung tâm y tế Khema Clinic tại Phnom Penh.
Tại Bệnh viện Quốc tế City, các bác sỹ xác định đây là trường hợp mắc hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc nguyên nhân do dị ứng thuốc.

Bệnh đã diễn tiến đến tổn thương đa cơ quan bao gồm hôn mê do tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy thận cấp nặng, tổn thương viêm lan tỏa 2 phổi bội nhiễm kèm khí phế thủng, tràn khí dưới da thành ngực, viêm cơ tim, tổn thương tế bào gan, xuất huyết tiêu hóa, giảm 3 dòng tế bào máu do tổn thương tủy, suy sụp chức năng đông máu. 
Nhận định tình trạng nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa tính mạng, các bác sỹ đã triển khai ngay các biện pháp điều trị khẩn cấp toàn diện. Bệnh nhân được thở máy kiểm soát, chạy thận nhân tạo cấp cứu, truyền máu... Song song đó, rất nhiều liệu pháp điều trị đặc hiệu cho hội chứng Stenvens-Johnson đã được sử dụng.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là bệnh nhân có cơ địa dị ứng rất cao với hầu hết các loại thuốc gồm các loại kháng sinh, giảm đau, kháng viêm, hạ sốt và dị ứng cả với sữa cũng như một số thực phẩm dinh dưỡng. Bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng viêm phổi tái phát nhiều lần với vi trùng đa kháng thuốc trên nền tổn thương xơ phổi, khí phế thủng.

Sau gần 3 tháng nỗ lực điều trị của các bác sỹ, hiện tại bệnh nhân đã tự thở tốt qua đường mũi, ăn uống qua đường miệng, có thể ngồi dậy trên giường.
Bác sỹ Đào Thị Mỹ Vân cho biết, Hội chứng Stevens-Johnson và hoại tử thượng bì nhiễm độc là những phản ứng sinh ra do thuốc hoặc một số căn nguyên vi sinh vật như tiêm vắc-xin sởi, quai bị hoặc nhiễm vi-rút như Dengue, Cytomegalovirus…

Bệnh tuy hiếm gặp nhưng rất nặng, đe dọa sinh mạng người bệnh vì gây ra thương tổn đa cơ quan, tỷ lệ tử vong trong các thể nặng ghi nhận đến 30%. Các loại thuốc hay gây ra hội chứng này bao gồm: Allopurinol, Carbamazepine, Lamotrigine, Nevirapine, NSAIDs, Phenobarbital, Phenytoin, Sulfamethoxazole, Sulfasalazine.

Do đó, bác sỹ Mỹ Vân khuyến cáo: Bất kỳ ai cũng có thể xảy ra phản ứng dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào đó.

Vì thế, người dân chỉ nên uống thuốc khi bị bệnh, chỉ uống thuốc theo toa bác sỹ, không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà không có ý kiến của bác sỹ, không nên sử dụng những thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần. Người dân cũng nên đi khám bác sỹ ngay khi thấy bất kỳ triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc./.

>>> Bác sĩ đầu độc bệnh nhân rồi cứu sống họ thoát khỏi "lưỡi hái tử thần"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục