Tương lai của bao bì xanh
Nhiệm vụ chính của trung tâm này là phát triển các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường.
Tại khu công nghiệp ngoại ô Gand, tòa nhà mới toanh của trung tâm nghiên cứu và phát triển Amcor trải dài trên diện tích 5.000 m². Tập đoàn bao bì khổng lồ này (với 41.000 nhân viên và doanh thu 14,7 tỷ USD) đã đầu tư 24 triệu euro vào khu vực nhà máy sản xuất màng nhựa tại Bỉ để xây dựng trung tâm, với mục tiêu phục vụ thị trường châu Âu.
Bên trong trung tâm, khoảng 50 chuyên gia đang miệt mài nghiên cứu để tạo ra các loại bao bì của tương lai. Đây là một thách thức lớn, khi ngành công nghiệp bao bì đang phải tự đổi mới.Quy định mới của Ủy ban châu Âu (EC) về bao bì và chất thải bao bì, được thông qua vào tháng 4 vừa qua, yêu cầu giảm khối lượng bao bì và làm cho chúng trở nên bền vững hơn, bằng cách đảm bảo chúng có thể tái chế, tái sử dụng, và được làm từ vật liệu tái chế. Đây là một nhiệm vụ quan trọng mà trước hết các nhà sản xuất bao bì phải giải quyết, dưới áp lực từ các khách hàng lớn của họ là các thương hiệu nổi tiếng.
* Cam kết của AmcorAmcor đã không chờ đợi đến khi có quy định của châu Âu mới bắt đầu hành động. "Từ năm 2018, chúng tôi đã quyết định xem xét lại danh mục sản phẩm của mình", bà Delia Harabula, trưởng bộ phận bền vững, cho biết. "Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chỉ sử dụng các loại bao bì có thể tái chế, có thể phân hủy hoặc có thể tái sử dụng". Đến cuối năm 2023, tỷ lệ này đã đạt 90%. Công ty cũng đã nâng cao tham vọng về việc sử dụng vật liệu tái chế trong bao bì, với mục tiêu đạt 30% vào năm 2030.
Tại trung tâm nghiên cứu ở Gand, nhiều hướng đi đang được khám phá để làm cho bao bì "xanh" hơn. Đầu tiên là thiết kế để tái chế. Các sản phẩm được thiết kế ngay từ đầu để có thể tái chế. Để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ, trung tâm nghiên cứu được trang bị một phòng thí nghiệm mô phỏng các điều kiện tái chế bao bì. Amcor đang đặc biệt chú trọng đến vấn đề bao bì đa vật liệu, bao gồm các lớp nhựa và nhôm dán chồng lên nhau, thường được sử dụng cho đựng thức ăn cho thú cưng, cà phê, túi đựng trái cây nghiền... Đây là cơn ác mộng của các trung tâm phân loại vì các vật liệu khác nhau gần như không thể tách rời. Để giải quyết vấn đề này mà vẫn giữ được các lớp bảo vệ khác nhau, Amcor đã phát triển một loại bao bì đa lớp làm từ một loại vật liệu duy nhất. "Tất cả các lớp đều làm từ polypropylene, nhưng mỗi lớp có các tính chất khác nhau như chống oxy hóa, mùi, ánh sáng...", ông Toon Coppejans, Giám đốc marketing và đổi mới, giải thích. "Để đạt được những tính chất này, chúng tôi sử dụng các loại nhựa khác nhau và các phương pháp xử lý cơ học để thay đổi đặc tính của vật liệu". Một hướng khác là điều chỉnh kích thước bao bì để giảm trọng lượng. Các nhà nghiên cứu của Amcor đang phát triển các màng nhựa mỏng hơn và thay thế nhựa cứng bằng nhựa dẻo. "Sử dụng ít vật liệu hơn, do đó giảm lượng CO2 sản xuất", ông Toon Coopejans cho biết. "Chúng tôi cũng đang phát triển các giải pháp thay thế có thể tái sử dụng. Bên cạnh chai dầu gội cứng, chúng tôi cung cấp các túi nhựa dẻo để đựng lại. Các thương hiệu ngày càng quan tâm đến những giải pháp này. Một số thậm chí yêu cầu chúng tôi chỉ phát triển các loại túi. Chúng tôi chưa đạt đến mức đó. Cần phải giải quyết các vấn đề về độ ổn định. Túi phải có khả năng đứng thẳng trên bề mặt".* Sự lên ngôi của giấy
Amcor cũng đang khám phá việc sử dụng các vật liệu thay thế. "Xu hướng lớn trong ngành là chuyển sang sử dụng giấy", ông Toon Coppejans giải thích. Điều này có nghĩa là thay thế nhựa bằng giấy. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế không phải vậy. Giấy dễ rách và không chống thấm nước. Thường cần phải thêm một lớp màng nhựa để giữ các tính chất bảo vệ và độ bền của bao bì, điều này có thể gây ra vấn đề khi tái chế. Trong quá trình này, các sợi giấy và màng nhựa được tách ra. Các bao bì thực phẩm bằng giấy có thể tái chế được thiết kế rất đặc biệt, để ít nhất 80% sợi giấy được thu hồi.
Trong một số ứng dụng, việc chuyển sang dùng giấy có lợi, nhưng trong những trường hợp khác thì không. Để biết được điều gì là tốt nhất cho môi trường, cần phải thực hiện phân tích vòng đời của sản phẩm. Ông Toon Coppejans nhấn mạnh: "Ở nhiều quốc gia, việc thu gom rác thải giấy được tổ chức tốt hơn so với rác thải nhựa, điều này ủng hộ việc sử dụng giấy". Để giúp các thương hiệu đưa ra lựa chọn đúng đắn, Amcor đã phát triển một công cụ - dựa trên hơn 1.600 phân tích vòng đời – cho phép tính toán lượng khí thải CO2 liên quan đến từng loại bao bì cũng như mức tiêu thụ nước của nó. Theo bà Delia Harabula, tất cả các thương hiệu ngày nay đều có chiến lược giảm thiểu carbon và đặt ra các mục tiêu về tính bền vững. Cung cấp cho họ loại dữ liệu này là rất quan trọng. Trung tâm nghiên cứu mới của Amcor tại Gand không chỉ là một bước tiến trong công nghệ bao bì, mà còn là một cam kết mạnh mẽ đối với sự bền vững và bảo vệ môi trường. Với những nỗ lực không ngừng, Amcor đang tiên phong trong việc định hình tương lai của ngành công nghiệp bao bì, hướng đến một thế giới xanh hơn và bền vững hơn./.- Từ khóa :
- bao bì xanh
- Amcor
- tập đoàn Amcor
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu bằng "logistics xanh"
18:09' - 18/07/2024
Ứng dụng logistics xanh vào kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững, đóng góp quan trọng cho hoạt động xuất nhập khẩu.
-
Thị trường
EU khó đạt được mục tiêu sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu hydro xanh
09:50' - 18/07/2024
Tòa Kiểm toán châu Âu (ECA) cho rằng các mục tiêu của EU trong việc sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu hydro xanh là "không thực tế và khó có thể đạt được", bất chấp việc tài trợ hàng tỷ euro.
-
Ngân hàng
Fed “bật đèn xanh” hạ lãi suất nếu tình trạng sa thải lao động gia tăng
11:14' - 17/07/2024
Một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong bài phát biểu hôm 16/7 rằng ngân hàng trung ương này có thể hạ lãi suất sớm hơn nếu thị trường việc làm hạ nhiệt "quá nhiều".
-
Đời sống
“Vườn cây đại đoàn kết” phủ xanh đô thị Bình Dương
10:33' - 13/07/2024
“Vườn cây đại đoàn kết” không chỉ là một công trình mang ý nghĩa chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam, mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết, chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng Bình Dương xanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tái cấu trúc toàn diện để tăng tốc xuất khẩu sầu riêng
16:17' - 18/07/2025
Để sầu riêng quay lại “đường đua” tăng trưởng, đòi hỏi sự nỗ lực đồng bộ từ nông dân, doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước với trọng tâm là kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm.
-
Thị trường
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hấp dẫn dịp hè
15:50' - 17/07/2025
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn sản phẩm Hè
10:13' - 17/07/2025
Từ nay đến 29/7, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Hè cool giá chill” với rất nhiều sản phẩm giảm giá đến 50%, và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn khác.
-
Thị trường
Brazil ngừng sản xuất thịt bò xuất khẩu sang Mỹ
07:32' - 16/07/2025
Ngày 15/7, các nhà máy chế biến thịt tại Brazil bắt đầu ngừng sản xuất các lô hàng thịt bò xuất khẩu sang Mỹ.
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43' - 14/07/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.