Tuyên án phúc thẩm vụ thất thoát hơn 6.300 tỷ tại Ngân hàng Đại Tín

16:08' - 02/11/2018
BNEWS Sau bản án sơ thẩm, 11/28 bị cáo kháng cáo, trong đó bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.
 Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/11/2018. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Ngày 2/11, sau 2 tuần xét xử và nghị án, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng VNCB, nay là CB Bank) hơn 6.300 tỷ đồng đã kết thúc với phần tuyên án.
Theo bản án sơ thẩm tuyên ngày 31/5, với vai trò chủ mưu, bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ, cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đại Tín) đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện các hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (phường 6, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh) bán cho Ngân hàng Đại Tín chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng; hạch toán thu-chi khống, không giải ngân hoặc giải ngân không đầy đủ, đẩy dư nợ cho Nhóm Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang, vi phạm luật kế toán gây thiệt hại cho ngân hàng 5.256 tỷ đồng.
Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng đã không thực hiện đúng các quy định pháp luật trong các lĩnh vực tín dụng, thẩm định giá, kế toán, hạch toán từ đó tiếp tay, tạo điều kiện cho Hứa Thị Phấn phạm tội, kéo theo đó là hàng loạt nhân viên ngân hàng cũng vì thực hiện chỉ đạo của cấp trên mà vướng vào lao lý.
Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt bị cáo Hứa Thị Phấn 30 năm tù, các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm tù treo đến 28 năm tù. Sau bản án sơ thẩm, 11/28 bị cáo kháng cáo, trong đó bị cáo Hứa Thị Phấn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm. Nguyên đơn dân sự là CB Bank và 15/214 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Tín, bị cáo Hứa Thị Phấn đã chi phối Hội đồng quản trị, Ban Điều hành và hai chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang để thực hiện mọi hoạt động trái pháp luật phục vụ cho mục đích của mình, gây thiệt hại hơn 6.300 tỷ cho Ngân hàng Đại Tín.

Trên cơ sở các tình tiết vụ án đã được chứng minh, có đủ căn cứ kết luận rằng bị cáo Hứa Thị Phấn đã phạm các tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Hội đồng xét xử cũng không công nhận giá trị pháp lý của các tài liệu là USB chứa đoạn ghi âm nội dung trao đổi giữa bị cáo Hứa Thị Phấn và một số lãnh đạo của Công ty Phương Trang (cùng 48 trang chép nội dung trao đổi này) do không có căn cứ xác định nguồn gốc của chứng cứ này. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo của bị cáo Hứa Thị Phấn, y án 30 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo Hứa Thị Phấn phải bồi hoàn cho CB Bank toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 1.105 tỷ đồng về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tải sản” là 1.105 tỷ đồng; 15.691 tỷ đồng về hành vi “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Các bị cáo Bùi Thị Kim Loan (nguyên Kế toán Công ty trách nhiệm hữu hạn Phú Mỹ, thư ký của bà Hứa Thị Phấn), Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đại Tín) và Trần Sơn Nam (nguyên Tổng Giám đốc) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận do cấp phúc thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết, kháng cáo là không có căn cứ. 7 bị cáo còn lại cũng bị bác kháng cáo, y án sơ thẩm.
Hội đồng xét xử cũng tuyên bác các kháng cáo của nguyên đơn dân sự là CB Bank đối với kháng cáo xem xét tình trạng pháp lý của căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch. Hội đồng xét xử cho rằng, Tòa án không có thẩm quyền xác định giá trị của hơp đồng mua bán giữa các bên nên kháng cáo của CB Bank là không có căn cứ.
Còn đối với kháng cáo của CB Bank đề nghị xem xét lại nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với các khoản nợ tín dụng phát sinh giữa CB Bank với Công ty Phương Trang, Hội đồng xét xử cũng giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm, buộc Công ty Phương Trang trả lại 6.406 tỷ đồng cho CB Bank.

Các khoản nợ bắt buộc của Công ty Phương Trang với CB Bank là quan hệ dân sự, sẽ được tách ra giải quyết trong vụ án khác nếu các bên có yêu cầu.
Hội đồng xét xử cũng tuyên bác các kháng cáo của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Hội đồng xét xử tuyên giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm, buộc nhiều cá nhân, tổ chức phải trả lại nhiều khoản tiền được Hứa Thị Phấn chuyển trong quan hệ kinh tế do những khoản tiền này là vật chứng của vụ án.

Quan hệ giữa các bên sẽ được giải quyết bằng một vụ án khác nếu các bên có yêu cầu. Số tiền thu hồi sẽ được trả cho CB Bank nên sẽ được khấu trừ nghĩa vụ bồi hoàn của Hứa Thị Phấn cho CB Bank.
Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị./.

>> Xét xử phúc thẩm vụ án tại Ngân hàng Đại Tín: VKSND nêu quan điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục