Tuyệt đối không cung cấp mã OTP, thông tin thẻ và tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai

11:38' - 30/09/2023
BNEWS Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục gửi khuyến cáo đến khách hàng về loạt chiêu thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ tín dụng..

Theo đó, VPBank nhấn mạnh khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã xác thực một lần OTP/Smart OTP, thông tin số thẻ, mã bí mật CVV/CCV dưới bất kỳ hình thức nào cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng để tránh mất tiền.

VPBank cho biết kẻ gian thường tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi điện hoặc nhắn tin chào mời sử dụng, hỗ trợ dịch vụ liên quan đến thẻ như: Nâng hạn mức thẻ, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khóa thẻ, đóng thẻ, hoàn phí thường niên… bằng số điện thoại cá nhân hoặc số máy bàn không phải từ tổng đài của VPBank.

 

Lợi dụng lòng tin, kẻ gian yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp hoặc gửi kèm đường link/mã QR Code (qua tin nhắn SMS, mạng xã hội như Zalo, Facebook, Viber…) để khách hàng điền thông tin của thẻ tín dụng (bao gồm 16 số thẻ hoặc đối tượng đọc 8 số đầu và yêu cầu khách hàng cung cấp 8 số cuối, mã CVV…) và đặc biệt là luôn yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP vừa gửi tới số điện thoại của khách hàng.

Ngay sau khi cung cấp các thông tin trên, kẻ gian sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản và thẻ tín dụng của nạn nhân.

VPBank khẳng định việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP như trên đều là lừa đảo.

>>Cảnh báo mã độc chiếm quyền điện thoại, trộm tiền tài khoản

Do đó, VPBank khuyến cáo khách hàng hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link/quét mã QR Code dẫn đến trang web lạ hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Cán bộ nhân viên bán hàng của VPBank không bao giờ yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội để hỗ trợ.

Danh sách các Website và Fanpage do VPBank vận hành và quản lý được liệt kê tại đây: https://tb.vpbank.com.vn/DS-Web-Page-VPB

Bất kỳ đường dẫn nào dẫn đến đường link ngoài danh sách nêu trên đều là giả mạo.

Không cung cấp thông tin số thẻ, số CVV (ba số bảo mật ở mặt sau thẻ tín dụng) hoặc bất kỳ thông tin cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả là người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối không cung cấp mã xác thực OTP/ Smart OTP cho bất kỳ ai.

Tắt tính năng thanh toán mua sắm trực tuyến (Online) cho thẻ tín dụng khi không sử dụng đến hoặc điều chỉnh hạn mức giao dịch tối đa theo ngày phù hợp với nhu cầu thực tế.

Nếu lỡ quét QR, cần kiểm tra lại đường link để nhận diện link URL an toàn theo hướng dẫn sau:

Website chính thức của VPBank có thể nhận diện phần tên miền như sau: https://vpbank.com.vn/ hoặc https://*.vpbank.com.vn và https://*.vpbank.com.vn/ và được đánh dấu bằng hình ổ khóa bên cạnh. Trong đó (*) chỉ gồm các ký tự chữ hoa, chữ thường, số, ví dụ: https://neo.vpbank.com.vn/, https://cskh.vpbank.com.vn/… và kết thúc tên miền là vpbank.com.vn/

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục