TV cao cấp của Samsung tụt lại phía sau các hãng đối thủ Trung Quốc
Các nguồn tin trong ngành ngày 25/6 cho hay Samsung Electronics, nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới trong gần hai thập kỷ, đang chứng kiến sự suy yếu trên thị trường cao cấp. Trong phân khúc Mini LED TV, một loại TV LCD cao cấp mà Samsung đầu tư lớn, công ty đã tụt xuống vị trí thứ tư về doanh số bán hàng toàn cầu, khi các hãng đối thủ của Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng vượt qua.
Các thương hiệu Trung Quốc đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách công nghệ trong khi cung cấp màn hình lớn hơn với mức giá thấp hơn, thách thức lợi thế lâu nay của Samsung về chất lượng. Khi sự khác biệt về chất lượng hình ảnh thu hẹp, người tiêu dùng từng ưa chuộng các thương hiệu cao cấp như Samsung và LG đang lựa chọn các giải pháp thay thế lớn hơn, giá cả phải chăng hơn, dần dần chuyển giao vị trí dẫn đầu trên thị trường TV cao cấp cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research, Samsung đứng thứ tư về doanh số bán Mini LED TV và thứ ba về doanh thu trong quý đầu tiên của năm nay.Công ty dẫn đầu phân khúc này đến năm 2023, đã nhanh chóng bị các công ty Trung Quốc là TCL, Hisense và Xiaomi vượt qua. Mini LED TV sử dụng hàng nghìn đèn nền LED nhỏ hơn so với TV LCD tiêu chuẩn, mang lại độ sáng và độ tương phản được cải thiện.
Sự suy giảm của Samsung cũng thể hiện rõ trên toàn bộ thị trường TV cao cấp. Thị phần toàn cầu theo khối lượng bán hàng của hãng đã giảm từ 39% một năm trước xuống còn 28% trong quý đầu tiên. LG Electronics cũng chứng kiến mức giảm tương tự từ 23% xuống 16%. Trong khi đó, Hisense tăng thị phần từ 14% lên 20% và TCL từ 13% lên 19%.Sự sụt giảm thị phần này trên tất cả các phân khúc cao cấp cho thấy lợi thế của Samsung về cả giá cả và chất lượng đang chịu áp lực. Các nhà quan sát trong ngành cho biết nhận thức cũ rằng TV Trung Quốc có chất lượng thấp đã phần lớn biến mất. "Giờ đây, người ta chấp nhận rộng rãi rằng các thương hiệu Trung Quốc đã bắt kịp về mặt công nghệ", một người trong ngành điện tử cho biết. "Người tiêu dùng đang so sánh màn hình trực tiếp và thấy rằng chất lượng hình ảnh quá tốt. Không còn lý do mạnh mẽ nào để khăng khăng chọn Samsung nữa".Các thương hiệu Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh bằng cách kết hợp công nghệ cải tiến với chiến lược tập trung vào giá trị. Hiện tại, họ thống trị thị trường màn hình LCD lớn, vốn rất cần thiết cho TV Mini LED, mang lại cho họ lợi thế về cả giá cả và nguồn cung. TCL đã đạt được sự tích hợp theo chiều dọc thông qua đơn vị sản xuất màn hình CSOT, trong khi Hisense đã xây dựng một hệ thống sản xuất ổn định dựa trên chuỗi cung ứng trong nước. Để ứng phó, Samsung đang chuyển hướng tập trung vào TV OLED, một phân khúc mà các công ty Trung Quốc phần lớn đã tránh xa do lợi nhuận thấp. Sau khi quay trở lại thị trường OLED ba năm trước, Samsung đã mở rộng danh mục sản phẩm với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu. Các nhà phân tích coi động thái này là nỗ lực của Samsung nhằm lấy lại lợi nhuận và tạo sự khác biệt về mặt công nghệ, sau khi mất đi sức mạnh định giá trong lĩnh vực LCD.Tuy nhiên, thị trường đang chuyển động theo một hướng khác. Doanh số và doanh thu của Mini LED TV đã vượt qua OLED trong quý II năm ngoái và tiếp tục mở rộng trong phân khúc siêu cao cấp. Ông Bob O'Brien, Giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint, lưu ý rằng người tiêu dùng đang phải đối mặt với sự lựa chọn giữa TV OLED nhỏ hơn và TV Mini LED lớn hơn với mức giá tương đương. Ông cho biết: "Ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn Mini LED".Để thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan này, Samsung hiện đang tập trung vào TV sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Thay vì chỉ tập trung vào loại hoặc kích thước tấm nền, công ty đang quảng bá bộ xử lý AI độc quyền giúp nâng cao chất lượng hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược độc quyền. Các đối thủ cạnh tranh của Trung Quốc như TCL và Hisense đã tung ra các mẫu TV có chip AI của riêng họ, thu hẹp khoảng cách hơn nữa.Nguồn tin trong ngành cho biết: "Cũng giống như Samsung đã từng hạ bệ Sony về vị thế thống trị CRT với màn hình LCD lớn, Trung Quốc hiện đang sử dụng đèn LED Mini khổng lồ để thách thức Samsung. Chất lượng hình ảnh cao là điều được mong đợi, nhưng người tiêu dùng hiện cũng yêu cầu màn hình lớn hơn và giá cả phải chăng. Samsung cần phải thích ứng nhanh chóng hoặc có nguy cơ mất đi sự thống trị mà họ đã nắm giữ trong 20 năm".- Từ khóa :
- Chuyển đổi số
- công nghệ số
Tin liên quan
-
Công nghệ
Vai trò thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi số
07:30' - 27/06/2025
Thanh niên đóng vai trò then chốt, tiên phong trong chuyển đổi số, đặc biệt là trong các lĩnh vực như chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số toàn diện tại chính quyền cấp xã mới
08:30' - 26/06/2025
Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã là mô hình góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền và người dân.
-
Công nghệ
Trí tuệ nhân tạo và chiến lược chuyển đổi số của các tòa soạn báo chí Việt Nam
14:00' - 21/06/2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) cần được xem xét để thu hút và giữ chân độc giả, tạo ra nguồn thu mới giữa lúc quảng cáo truyền thống sụt giảm và lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm chuyển dịch sang AI.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Cần Thơ tăng cường hợp tác với Hàn Quốc trong chuyển đổi số
07:30'
Cần Thơ đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tuyên truyền.
-
Công nghệ
Netflix dồn sức vào AI tạo sinh
13:30' - 22/10/2025
Đầu năm 2025, Netflix cho biết đã sử dụng AI tạo hình trong cảnh quay cuối cùng của bộ phim The Eternaut của Argentina (Ác-hen-ti-na) để tạo ra cảnh một tòa nhà sụp đổ.
-
Công nghệ
X ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động
07:30' - 22/10/2025
Mạng xã hội X đang ra mắt sàn giao dịch mua bán tên người dùng không hoạt động, cho phép người dùng gói thuê bao Premium yêu cầu và mua tên người dùng.
-
Công nghệ
Sắp diễn ra lễ công bố và trao Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim – Technology with heart”
17:01' - 21/10/2025
Lễ trao Giải và Trưng bày Giải thưởng ảnh/video “Công nghệ từ trái tim - Technology with heart” lần thứ 2 sẽ diễn ra ngày 23/10 tới tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.
-
Công nghệ
Lần đầu tiên “người dẫn ảo” xuất hiện trên truyền hình Anh
14:38' - 21/10/2025
Kênh truyền hình Channel 4 của Anh đã gây chú ý khi lần đầu tiên sử dụng người dẫn chương trình do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trong một tập phim tài liệu thời sự.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn
14:30' - 21/10/2025
Sáng 21/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2025 với chủ đề: “Chuyển đổi số: Nhanh hơn - hiệu quả hơn - gần dân hơn”.
-
Công nghệ
“Bản thiết kế tổng thể” định hướng chuyển đổi số toàn diện quốc gia
13:30' - 21/10/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số theo Quyết định số 3090/QĐ-BKHCN ngày 8/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
-
Công nghệ
Chip phổ thông khan hiếm vì làn sóng AI
11:30' - 21/10/2025
Việc các công ty sản xuất chip trên toàn cầu đổ xô sản xuất chip AI đã khiến nguồn cung các loại chip ít phổ biến hơn - vốn được sử dụng cho điện thoại thông minh, máy tính... trở nên khan hiếm.
-
Công nghệ
Adobe trình làng dịch vụ xây dựng các mô hình AI tạo sinh tùy chỉnh
07:30' - 21/10/2025
Các mô hình AI tạo sinh tùy chỉnh của Foundry, có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video và các phương tiện khác như cảnh 3D, được xây dựng dựa trên dòng mô hình AI Firefly của Adobe.