Twitter, Facebook công bố các biện pháp nhằm ngăn chặn hành vi thao túng bầu cử
Twitter đã công bố các biện pháp mới nhằm ngăn chặn sự phát tán các nội dung từ “phương tiện truyền thông có liên kết với nhà nước" được sử dụng để quảng bá chương trình chính trị của chính phủ.
Theo đó, nhằm xác định và ngăn chặn việc lan truyền các chiến dịch gây ảnh hưởng do các chính phủ hậu thuẫn, công ty có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cho biết sẽ thêm nhãn đối với các tài khoản truyền thông có liên kết với nhà nước và sẽ "không còn phóng đại" các dòng đăng tải của họ thông qua hệ thống khuyến nghị của mình.
Twitter giải thích rằng: “Không giống như các phương tiện truyền thông độc lập, các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước thường xuyên tận dụng sự phủ sóng tin tức của họ như một phương tiện nhằm thúc đẩy một chương trình nghị sự chính trị”.
Theo hãng này, quyết định trên sẽ khong ảnh hưởng tới "các tổ chức truyền thông do nhà nước tài trợ song có sự độc lập trong khâu biên tập”. Ngoài ra, Twitter cũng có kế hoạch dán nhãn xác thực mới cho "các quan chức chính phủ quan trọng", được ủy quyền phát biểu thay mặt nhà nước.
Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận chính sách an ninh của Facebook Nathaniel Gleicher thông báo trang mạng xã hội này đã xóa 35 tài khoản, 3 trang page và 88 tài khoản Instagram như một phần trong nỗ lực chống lại “hành vi không xác thực có phối hợp” – một quy tắc cấm người dùng thực hiện những việc như thiết lập tài khoản giả nhằm đánh lừa thuật toán Facebook để quảng cáo nội dung của họ.
Ông nhấn mạnh những người đứng sau mạng lưới này đã sử dụng các tài khoản giả mạo để đóng giả là người Mỹ, khuếch đại bình luận về nội dung của riêng họ và quản lý các trang bao gồm một số trang giả mạo là trang fanpage của Tổng thống Trump.
Nhóm bảo mật Facebook xác định rằng hoạt động này bắt nguồn từ Romania và nhắm mục tiêu đến Mỹ với các bài đăng về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, chiến dịch tranh cử của ông Trump, hệ tư tưởng bảo thủ, niềm tin Cơ đốc giáo và tổ chức cực hữu Qanon có liên kết với các thuyết âm mưu. Trước đó, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này cũng đã dán nhãn các nội dung từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát.
Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh lo ngại gia tăng xung quanh các chiến dịch của các chính phủ nhằm gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử, cũng như tâm lý công chúng ở các quốc gia khác thông qua các phương tiện truyền thông ngụy tạo “nơi xuất xứ”.
Ông Gleicher cho rằng sự lừa dối có tính phối hợp như trên làm lu mờ ranh giới giữa việc tranh luận lành mạnh với sự thao túng. Tuy nhiên, ông nêu rõ: “Chúng tôi chỉ có thể giải quyết một phần của thách thức đối với toàn xã hội này”, nhấn mạnh “không một tổ chức nào có thể giải quyết việc này một mình”.
Do đó, người đứng đầu chính sách an ninh Facebook nhắc lại lời kêu gọi của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg rằng các nhà lãnh đạo chính trị cần thiết lập các quy tắc rõ ràng về những loại nội dung hoặc các hành vi không được phép đăng tải trên các nền tảng trực tuyến./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Hàng loạt tài khoản Twitter của các chính trị gia và tỷ phú Mỹ bị tấn công
10:57' - 01/08/2020
Chủ mưu của vụ tấn công được xác định là Graham Ivan Clark, 17 tuổi, sống tại hạt Hillsborough, bang Florida (Mỹ).
-
Kinh tế & Xã hội
Twitter khóa tính năng đăng bài của con trai Tổng thống Donald Trump
16:23' - 29/07/2020
Ngày 28/7, Twitter đã vô hiệu hóa tính năng đăng bài trên tài khoản của Donald Trump Jr, con trai cả của Tổng thống Mỹ, do chia sẻ thông tin sai về virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.
-
Kinh tế & Xã hội
Anh yêu cầu Twitter và Instagram nêu lý do không xóa các bình luận bài Do Thái
06:30' - 27/07/2020
Wiley đang bị cảnh sát Anh điều tra về những bình luận trên các tài khoản mạng xã hội cho rằng người Do Thái đã bóc lột một cách có hệ thống các nghệ sĩ da màu trong ngành âm nhạc.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
TikTok sắp ra mắt nền tảng mua sắm trực tuyến tại Nhật Bản
15:07' - 28/04/2025
Tờ Nikkei ngày 27/4 đưa tin, nền tảng mạng xã hội Trung Quốc TikTok sẽ gia nhập thị trường thương mại điện tử Nhật Bản trong vài tháng tới.
-
Công nghệ
TikTok dẫn đầu cuộc đua video dạng ngắn
13:00' - 28/04/2025
Nền tảng chia sẻ video TikTok ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường video dạng ngắn và những hãng công nghệ lớn nhất thế giới đang phải tăng tốc để không bị bỏ lại phía sau.
-
Công nghệ
DeepSeek công bố chính sách xử lý thông tin cá nhân bằng tiếng Hàn
12:27' - 28/04/2025
Theo hãng tin Yongap, DeepSeek, công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc, ngày 28/4 đã công bố phiên bản tiếng Hàn của chính sách xử lý thông tin cá nhân đã được sửa đổi.
-
Công nghệ
Sáng tạo nội dung số lan tỏa tình yêu nước
07:00' - 28/04/2025
Vượt ra khỏi khuôn khổ của một chương trình sáng tạo nội dung số, “Yêu nước theo cách của bạn” là một hành trình hướng tới cộng đồng.
-
Công nghệ
Ứng dụng công nghệ số tăng trải nghiệm cho du khách quốc tế đến Việt Nam
13:30' - 27/04/2025
Trong bối cảnh phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19, năm 2025, ngành du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, 120-130 triệu lượt khách nội địa.
-
Công nghệ
Số lượt tìm kiếm sử dụng công cụ AI của Google tăng mạnh
07:00' - 27/04/2025
Theo Google, AI Overviews là một tính năng hỗ trợ người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn.
-
Công nghệ
Baidu ra mắt mô hình AI mới cạnh tranh với DeepSeek
19:34' - 26/04/2025
Ernie 4.5 Turbo có giá rẻ hơn khoảng 40% so với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) V3 của DeepSeek, còn X1 Turbo có giá chỉ bằng 1/4 mô hình suy luận R1 của DeepSeek.
-
Công nghệ
Nhãn hiệu âm thanh - Xu hướng trong kỷ nguyên số
13:30' - 26/04/2025
Trong kỷ nguyên số, sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số đã tạo cơ hội mới cho nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc... sử dụng âm thanh, tạo dựng hình ảnh riêng, đặc sắc.
-
Công nghệ
Pony.ai và Tencent sẽ cung cấp dịch vụ taxi robot trên WeChat
07:30' - 26/04/2025
Theo thỏa thuận này, Pony.ai và Tencent tích hợp dịch vụ gọi taxi robot của Pony.ai vào WeChat cùng với những ứng dụng khác như Tencent Maps.