Twitter tạm khóa hơn 70.000 tài khoản phát tán thuyết âm mưu ủng hộ Tổng thống Mỹ D.Trump

11:14' - 12/01/2021
BNEWS Twitter cho biết đã tạm khóa "hơn 70.000 tài khoản" liên quan tới thuyết âm mưu QAnon sau vụ bạo loạn xảy ra ở tòa nhà Quốc hội Mỹ hồi tuần trước.

Trong thông báo, Twitter nêu rõ: "Do những sự kiện bạo loạn ở Washington D.C cũng như nguy cơ gia tăng bạo lực, chúng tôi đã bắt đầu khóa vĩnh viễn hàng nghìn tài khoản vốn chủ yếu dùng để chia sẻ nội dung liên quan (thuyết âm mưu) QAnon vào chiều 8/1. Hơn 70.000 tài khoản cũng đã bị tạm khóa do có nhiều trường hợp là một cá nhân điều hành nhiều tài khoản".

QAnon là các nhóm hoạt động trên không gian mạng Internet, do những đối tượng nặc danh tạo ra, chuyên phát tán các thuyết âm mưu phục vụ mục đích chính trị. Nhóm này nổi lên hồi năm 2017, xuất hiện trên nền tảng web 4Chan.

Theo báo New York Times, phong trào QAnon đến nay đã thu hút rất nhiều người tham gia và cũng chuyển sang hoạt động mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông lớn hơn như Facebook, Twitter...

Trước đó, hôm 8/1, Twitter thông báo đã khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Trump trên nền tảng mạng xã hội này, viện dẫn nguy cơ xảy ra thêm bạo lực sau vụ những người ủng hộ ông Trump tấn công vào tòa nhà Quốc hội.

Sau khi Twitter khóa tài khoản của Tổng thống Trump với trên 88 triệu lượt người theo dõi, Facebook đã có động thái tương tự với tài khoản chính thức của nhà lãnh đạo Mỹ với trên 35 triệu người theo dõi.

* Cũng trong ngày 11/1, Facebook thông báo hãng chưa có kế hoạch mở lại tài khoản đang bị tạm khóa của Tổng thống Trump. Phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến, Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg nêu rõ lệnh khóa tài khoản của Tổng thống Trump có hiệu lực "vô thời hạn" cho đến ít nhất là hết giai đoạn chuyển tiếp.

Cùng ngày, Facebook cũng thông báo tạm dừng tất cả các khoản đóng góp tài chính dành cho các ủy ban hành động chính trị ở Mỹ trong ít nhất là quý hiện tại.

Vụ xâm nhập chưa từng có tiền lệ xảy ra hôm 6/1 buộc lưỡng viện Quốc hội Mỹ phải ngừng cuộc kiểm phiếu cử tri đoàn để xác nhận chiến thắng cho ông Biden. Cảnh tượng bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ được mô tả là "hỗn loạn như một vụ nổi loạn", khiến cảnh sát phải nổ súng và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát.

Trong bối cảnh quan ngại gia tăng về các mối đe dọa an ninh đối với lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới, ngày 11/1, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump đã cho phép ban bố tình trạng khẩn cấp đối với thủ đô Washington, có hiệu lực tới ngày 24/1./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục